Người Việt Odessa
Kinh doanh

5 dự báo về tiền kỹ thuật số trong năm 2018

Chủ nhật, 07/01/2018 | 14:05
Sau khi sự điên cuồng Bitcoin tăng đến gần đỉnh điểm trong vài tuần cuối cùng của năm 2017, một số nhà đầu tư và chuyên gia phân tích trong lĩnh vực tiền ảo dự báo tiền kỹ thuật số sẽ phải đối mặt nhiều chướng ngại vật trong năm nay.

1. Ngày càng nhiều tổ chức tham gia vào tiền kỹ thuật số

“Các nhà đầu tư tổ chức của chúng tôi rất hứng thú trong việc học hỏi nhiều hơn và muốn tiếp cận tới lĩnh vực này. Một trong những chủ đề chính mà chúng tôi đưa ra cho năm 2018: Đây là năm mà các tổ chức bắt đầu tiếp cận vào lĩnh vực tiền ảo”, Michael Graham, Chuyên gia phân tích tại Canaccord Genuity và là người đã viết rất nhiều báo cáo về tiền kỹ thuật số, cho hay.

Số lượng sản phẩn đầu tư ở cấp độ tổ chức và có liên quan đến Bitcoin ngày càng gia tăng.

Bên cạnh các hợp đồng tương lai về Bitcoin do CME và CBOE ra mắt trong tháng 12/2017, Cantor Fitzgerald và Nasdaq cũng dự định đưa ra các sản phẩm phái sinh về Bitcoin của riêng mình. Ngoài ra, các chuyên gia phân tích cũng dự báo các nhà điều hành sẽ chấp thuận các quỹ ETF Bitcoin trong 6 tháng cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019.

Nolan Bauerle, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu tại CoinDesk, cho biết: “Trong bối cảnh các thị trường tương lai có kiểm soát về Bitcoin ra đời trong năm 2017, điều này sẽ tạo điều kiện để các quỹ ETF Bitcoin được chấp thuận trong năm 2018. Trên thực tế, CBOE đã nộp đơn đăng ký 6 quỹ ETF về tiền kỹ thuật số vào cuối năm 2017 – vốn có thể đi vào hoạt động trong năm 2018. Điều này sẽ làm gia tăng đáng kể lượng nhà đầu tư tổ chức tham gia vào thị trường tiền ảo”.

2. Sẽ có thêm nhiều quy định và giá Bitcoin sẽ tụt dốc

Tuy nhiên, các nhà điều hành cũng đang cố gắng kìm hãm tình trạng đầu cơ quá mức vào các đồng tiền kỹ thuật số.

Trong vài tháng vừa qua, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) đã liên tục đưa ra lời cảnh báo tới các nhà đầu tư về rủi ro của các đồng tiền kỹ thuật số. Ủy ban còn tạm ngưng giao dịch ở một số công ty vì lo ngại về các đợt phát hành token kỹ thuật số.

“Một trong những điều chúng ta sẽ chứng kiến trong tương lai là các nhà điều hành sẽ đưa ra nhiều quy định hơn”, ông Graham cho hay. Ông dự báo việc có thêm quy định sẽ khiến giá tiền ảo giảm mạnh.

Bitcoin đã nhảy vọt hơn 1,500% lên gần 16,200 USD trong vòng 12 tháng vừa qua. Tuy nhiên, mức này vẫn còn thấp hơn khoảng 18% so với mức cao nhất mọi thời đại được xác lập vào giữa tháng 12/2017 với hơn 19,800 USD. Trong khi đó, các đồng tiền kỹ thuật số có quy mô nhỏ hơn bắt đầu nhảy vọt ở mức 3 con số trong vài tuần qua, qua đó đẩy tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo lên trên mức 770 tỷ USD, dữ liệu từ CoinMarketCap cho thấy.

Nhà điều hành có thể thực hiện các động thái để kìm hãm đà tăng trưởng nóng này. Bitcoin rớt hơn 2,000 USD trong tháng 9/2017, khi Trung Quốc tiến hành kiểm soát tiền ảo chặt chẽ bằng việc cấm hoạt động chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) và tạm ngưng hoạt động của các sàn giao dịch tiền ảo trong nước.

Spencer Bogart, Giám đốc điều hành và Trưởng Bộ phận Nghiên cứu tại công ty Blockchain Capital, dự báo nhiều quỹ tiền ảo sẽ không chuẩn bị tốt để đối phó với mức giảm 25%/tháng.

Hơn 120 quỹ tiền ảo (cryptofund) đã ra đời trong năm 2017, dữ liệu từ công ty nghiên cứu tài chính Autonomous Next cho thấy.

Đối ngược với quan điểm của ông Bogart, Lex Sokolin – Trưởng Bộ phận Chiến lược fintech toàn cầu – dự báo tổng số quỹ tiền ảo sẽ tăng gần gấp 3 lên 500 quỹ trong năm 2018. Tuy nhiên, ông nói thêm nhà đầu tư sẽ ít chú ý hơn đến số lượng quỹ, thay vào đó họ quan tâm nhiều đến tổng tài sản quản lý.

3. Sẽ có biến động dữ dội

Các quan điểm trái chiều về tương lai của các quỹ tiền ảo được đưa ra trong bối cảnh một số chuyên gia phân tích dự báo Bitcoin sẽ còn biến động mạnh hơn trong năm 2018.

Ari Paul, Giám đốc đầu tư tại công ty đầu tư tiền kỹ thuật số BlockTower Capital, dự báo rằng Bitcoin có thể xuống mức 4,000 USD hoặc lên mức 30,000 USD tại một số thời điểm trong năm 2018.

Một lý do khiến các chuyên gia phân tích tin rằng Bitcoin sẽ còn tăng thêm là các nhà đầu tư sẽ đặt cược vào số lần chia tách Bitcoin. Khi một số nhà phát triển Bitcoin quyết định thực hiện bản nâng cấp và tiến hành phân tách mạng lưới Bitcoin (như hồi đầu tháng 8/2017), nhà đầu tư sở hữu Bitcoin tại thời điểm phân tách sẽ nhận được một loại tiền ảo mới với số lượng tương đương số lượng Bitcoin đang nắm giữ.

Đợt phân tách Bitcoin thành Bitcoin và Bitcoin Cash trong tháng 8/2017 đánh dấu một sự thay đổi trong xu hướng, Ramon Quesada – một thành viên của cộng đồng tiền ảo Tây Ban Nha – cho hay. Các nhà phát triển mạng lưới đang tận dụng thương hiệu Bitcoin và họ chuẩn bị tiến hành phân tách mạng lưới chính. Bạn sẽ tạo ra một mạng lưới mới và có cơ hội đặt tên mới cho mạng lưới này.

Ông Graham cho hay: “Chúng tôi nghĩ rằng số đợt phân tách trong năm 2018 sẽ nhiều hơn năm 2017. Xét cho cùng, chúng tôi cho rằng những đợt phân tách này sẽ là yếu tố ảnh hưởng tích cực đến giá Bitcoin trong ngắn hạn nhưng sẽ tác động tiêu cực trong dài hạn”.

Bitcoin đang phải đối mặt với nhiều thử thách, bao gồm việc giảm chi phí giao dịch và cải thiện tốc độ xử lý giao dịch.

4. Bitcoin vẫn sẽ chiếm ưu thế

Trong lúc giá Bitcoin đã chững lại trong 2 tuần vừa qua, thì các đồng tiền kỹ thuật số quy mô nhỏ hơn như Ripple, Stellar và Tron đã nhảy vọt đáng kể và lọt vào bảng xếp hạng các đồng tiền ảo có vốn hóa lớn nhất.

Erik Voorhees, CEO của sàn giao dịch tiền ảo ShapeShift, cho hay, trái ngược hoàn toàn với thời điểm 1 năm về trước khi Bitcoin còn thống trị thị trường tiền ảo, hiện nay có 50% giao dịch chẳng liên quan đến đồng Bitcoin.

Tuy nhiên, Bitcoin vẫn sẽ hưởng lợi từ sự gia tăng nhu cầu vào các đồng altcoin (những đồng tiền kỹ thuật số khác). Các chuyên gia phân tích còn chỉ ra rằng vì Bitcoin là đồng tiền ảo tồn tại lâu nhất và phổ biến nhất nên nó thường được xem là cách thức để các nhà đầu tư mới tiếp cận tới thị trường tiền kỹ thuật số.

5. Nhà đầu tư chứng khoán có thể có cơ hội đầu tư vào các đợt IPO liên quan đến tiền ảo

Khi cơn sốt tiền ảo ngày càng gia tăng, các công ty có liên quan đến lĩnh vực này cũng trở thành các doanh nghiệp tỷ đô. Sàn giao dịch tiền ảo hàng đầu ở Mỹ Coinbase, vốn được định giá ở mức 1.6 tỷ USD, đã thể hiện rằng họ có thể theo đuổi một đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO).

“Tôi thực sự nghĩ công chúng sẽ chứng kiến nhiều đợt IPO của các doanh nghiệp tiền ảo trong năm nay, và nói rộng hơn là các đợt IPO về Blockchain”, ông Graham cho biết.

Ông nói thêm, các công ty liên quan đến tiền ảo có thể muốn dựa vào đợt IPO cổ phiếu để tạo ấn tượng tốt hơn đến nhà điều hành Mỹ.

Tuy nhiên, việc Mỹ đưa ra nhiều quy định hơn ở Mỹ đã khuyến khích các công ty phát triển Blockchain nhiều hơn ở các quốc gia bên ngoài nước Mỹ, và rất có thể đợt IPO liên quan đến tiền ảo đầu tiên sẽ không diễn ra ở Mỹ.

Ryan Gilbert, đối tác tại Propel VC, cho hay: “Lúc đầu, IPO về tiền ảo nhiều khả năng sẽ diễn ra ở bên ngoài nước Mỹ”.

Dù vậy, nhà đầu tư sẽ phải cực kỳ cẩn trọng về các công ty đưa ra tuyên bố liên quan đến tiền ảo và thêm chữ “Blockchain” vào tên của họ. Một số cổ phiếu nhỏ và ít ai biết đã tăng vọt chỉ vì thêm chữ Blockchain vào tên và tuyên bố tham gia vào lĩnh vực tiền ảo. Điều này đã buộc các nhà điều hành phải đưa ra các lời cảnh báo về các mưu đồ lừa đảo tiềm ẩn.

Diễn biến trên thị trường có đôi chút giống với đợt bong bóng công nghệ, khi đó nhiều cổ phiếu bứt phá mạnh sau khi thêm “dot-com” vào tên công ty.

Một nghiên cứu công bố trong năm 2000 cho thấy sự thay đổi tên thành “dot-com” bắt đầu từ tháng 6/1998 và đã tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 1999, lúc đó bình quân có 7 cái tên được thay đổi trong 1 tháng. Hầu hết các công ty được giao dịch thông qua quầy, và cho dù doanh nghiệp của họ có liên quan gì đến Internet hay không, thì việc đổi tên cũng giúp cổ phiếu của họ tăng trung bình 74% trong 10 ngày sau khi tuyên bố đổi tên.

“Bài nghiên cứu về hiện tượng dot-com cho thấy rằng nên tránh xa khi bạn chứng kiến một ngành tăng trưởng nóng”, Raghavendra Rau – người tiến hành bài nghiên cứu về dot-com – cho hay.

Nếu buộc phải dự đoán, ông Raghavendra Rau cho biết có thể phải mất ít nhất là 2 hoặc 3 năm để cơn sốt cổ phiếu Blockchain giảm nhiệt.

Ông Raghavendra Rau nhận định: “Cảm nhận của riêng tôi là công nghệ này có triển vọng, nhưng cũng như mọi công nghệ mới khác, tôi không nghĩ là mẫu hình trong quá khứ thay đổi quá nhiều. Cũng sẽ có sự hưng phấn quá đà thôi”.

Vũ Hạo - vietstock.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN