Người Việt Odessa
Kinh doanh

Trung Quốc quyết định nhập khẩu gạo từ Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử

Chủ nhật, 23/07/2017 | 00:40
Trung Quốc – quốc gia sản xuất gạo lớn nhất trên thế giới – giờ đây phải phải nhập khẩu gạo từ Mỹ, CNNMoney cho hay.

Trung Quốc sẽ nhập khẩu gạo từ Mỹ lần đầu tiên sau khi 2 bên tiến tới một thỏa thuận thương mại mới trong ngày thứ Năm.

“Thỏa thuận với Trung Quốc đã phải mất hơn 10 năm đàm phán và tôi rất vui vì cuối cùng đã có kết quả, đặc biệt là việc biết được thỏa thuận này sẽ tạo lợi ích lớn lao đến những người trồng trọt và cả ngành này”, Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ, Sonny Perdue, cho biết trong một báo cáo.

Thông tin trên được xem là một dấu hiệu nữa của việc tăng cường quan hệ thương mại nông nghiệp giữa Mỹ và Trung Quốc dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trung Quốc quyết định nhập khẩu gạo từ Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử

Trung Quốc sản xuất gạo nhiều gấp 20 lần so với Mỹ, nhưng đây cũng là quốc gia tiêu thụ lớn nhất trên thế giới. Gần đây, nước này phải mua gạo từ nước ngoài, đồng thời chi ra hơn 1 tỷ USD trong một số năm để cung cấp gạo cho người dân.

Năm trước, Trung Quốc đã nhập khẩu 5 triệu tấn, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho hay.

Chỉ một mình Mỹ thì không thể đáp ứng nổi nhu cầu cao ngất ngưỡng từ Trung Quốc. Mỹ xuất khẩu khoảng 3-4 triệu tấn gạo mỗi năm, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAQ) cho hay.

Trung quốc đã từng có khả năng tự lo cho bản thân, đặc biệt là với gạo. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, quốc gia này phải dựa nhiều hơn vào việc nhập khẩu, Rob Bailey, Chuyên gia về an toàn thực phẩm tại viện chính sách Chatham House ở Luân Đôn, cho biết.

Kim ngạch nhập khẩu thực phẩm ngày càng tăng phản ánh các thách thức trong lĩnh vực nông nghiệp Trung Quốc. Dân số ở vùng nông thôn đang già hóa, năng suất cây trồng thấp và xuất hiện tình trạng thiếu đất trồng trọt. Ngoài ra, ô nhiễm và sự thay đổi khí hậu cũng đe dọa đến hoạt động sản xuất của ngành này.

Ông Bailey cho biết Trung Quốc rất thông minh trong việc tìm kiếm nguồn gạo mới vì các lệnh cấm xuất khẩu tạm thời từ các quốc gia châu Á đã gây ra một số vấn đề trong quá khứ.

Ông cho biết: “Có lẽ Trung Quốc nghĩ rằng ‘nếu chúng tôi dự định nhập khẩu gạo thì cũng sẽ không quá phụ thuộc vào thị trường châu Á”.

USDA cho biết việc xuất khẩu gạo tới Trung Quốc có thể được bắt đầu một khi các quan chức Trung Quốc hoàn tất việc kiểm tra về phương tiện sản xuất gạo của Mỹ.

Bộ Nông nghiệp và Bộ Thương mại của Trung Quốc không lập tức phản hồi về việc này.

Việc Trung Quốc quyết định nhập khẩu gạo từ Mỹ diễn ra 2 tháng sau khi Bộ Thương mại Mỹ công bố một thỏa thuận, trong đó sẽ cho phép thịt bò và khí thiên nhiên của Mỹ nhập khẩu vào Trung Quốc.

Và cũng diễn ra trong tuần mà các quan chức hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc gặp mặt để nói về thương mại.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa 2 bên vẫn còn khá căng thẳng. Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt cái mà ông cho là những hành vi giao thương không công bằng. Ông Trump còn muốn giảm khoản thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc.

Quan điểm này đã được các quan chức Mỹ phản ánh sau cuộc họp ngày thứ Tư, bằng một báo cáo cho biết họ có mục tiêu chung là giảm thiểu thâm hụt thương mại với Trung Quốc.

Một báo cáo từ Trung Quốc được công bố không lâu sau đó có đề cập đến khoản thâm hụt thương mại này, nhưng lại tập trung vào nhiều vấn đề mà 2 bên nên hợp tác trong năm tới.

Trong khi đó, vấn đề về hoạt động giao thương thép vẫn còn là một vấn đề khá nhạy cảm. Chính quyền ông Trump có thể sớm áp đặt thuế lên lượng thép từ Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ./.

vietstock.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN