Người Việt Odessa
Kinh doanh

Uber chật vật tìm cách tồn tại ở Nga

Thứ bảy, 15/07/2017 | 13:51
Sau 3 năm hiện diện tại Nga, ứng dụng đi chung xe Uber đã phải bắt tay với một công ty địa phương để tiếp tục hoạt động.

Uber vừa thông báo sẽ sáp nhập mảng đi chung xe với Yandex - hãng taxi của đại gia công nghệ Nga. Hai doanh nghiệp này sẽ kết hợp thành một liên doanh mới có giá trị khoảng 3,4 tỷ USD, cung cấp dịch vụ đi chung xe tại Nga và một số nước Đông Âu.

Theo thoả thuận, Uber sẽ đầu tư 225 triệu USD. Trong khi, Yandex sẽ góp vốn 100 triệu USD và nắm phần lớn cổ phần. Đồng thời, CEO Yandex- Tigran Khudaverdyan sẽ nắm quyền điều hành công ty mới này. Thương vụ giữa hai công ty dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng một ứng dụng đi chung xe, giúp người dùng có thêm lựa chọn thay thế việc sở hữu xe riêng hay đi phương tiện công cộng", ông Khudaverdyan cho biết.

Uber chật vật tìm cách tồn tại ở Nga

Xe taxi của Yandex rất phổ biến tại Nga. Ảnh: AP

Đây là động thái nhượng bộ hiếm có của Uber - vốn nổi tiếng hiếu chiến khi xâm nhập tất cả các thị trường trên toàn cầu. Đồng thời, nó cũng sẽ kết thúc một cuộc chiến tốn kém giữa hai công ty, kể từ khi Uber đến Nga ba năm trước.

Thương vụ này còn phản ánh sự cạnh tranh khốc liệt mà Uber đang phải đối mặt khi bành trướng tại nước ngoài. Theo các cổ đông của Yandex, số xe dùng ứng dụng của công ty này hiện gấp đôi lượng xe Uber tại Nga.

Năm ngoái, Uber mới nhận ra mình bị Didi Chuxing vượt mặt ở Trung Quốc, và đã phải chi hàng tỷ USD cho các tài xế để giành được chỗ đứng tại thị trường này. Sau cuộc chiến kéo dài nhiều năm, Uber đã phải bán công ty tại Trung Quốc cho Didi Chuxing và chỉ giữ lại 17,5% cổ phần.

Từ bỏ những cuộc chiến đắt giá với các đối thủ cạnh tranh sẽ giúp Uber giảm mối lo ngại về chi phí của các nhà đầu tư. Uber đã lỗ gần 1 tỷ USD trong quý IV năm 2016 và 708 triệu USD trong ba tháng đầu năm nay.  

Yandex là một doanh nghiệp có "vai vế" tại Nga. Họ được coi là "Google của Nga" vì sở hữu và điều hành một cơ sở dữ liệu bản đồ quan trọng.

Ngoài ra, đây cũng là một thương hiệu internet có uy tín tại Đông Âu. Nhờ đó, Yandex có thể cung cấp dịch vụ tới các khách hàng tiềm năng thông qua các phương tiện trực tuyến. Đây là điều mà Uber không làm được.

Anh Tú - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN