Người Việt Odessa
Kinh doanh

Đồng USD còn khả năng mạnh thêm nữa không?

Thứ ba, 27/06/2017 | 12:35
Trong khi giới đầu tư dường như đã có chung quan điểm rằng đợt tăng của đồng USD sắp kết thúc thì ngân hàng Credit Agricole lại có cái nhìn ngược lại: Đồng bạc xanh vẫn còn có khả năng mạnh lên, CNBC cho hay.

 

Đồng USD còn khả năng mạnh thêm nữa không? 

Vào hôm thứ Hai, David Forrester, Chiến lược gia ngoại hối của ngân hàng trên, nói với CNBC rằng các thị trường đã tập trung chủ yếu vào dữ liệu lạm phát của Mỹ và đã phản ánh luôn quan điểm thận trọng quá mức của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Tuy nhiên, ông nghĩ rằng Fed sẽ có thái độ “diều hâu” hơn so với những gì đang được kỳ vọng, điều mà sẽ ủng hộ cho đồng USD.

“Fed dường như đã thay đổi cơ chế phản ứng chính sách của mình. Đúng là họ sẽ chú ý đến dữ liệu, nhưng sẽ ít hơn thế. Giờ đây họ muốn bình thường hóa lãi suất của mình để thật sự có thể cắt giảm lãi suất trong đợt suy thoái tiếp theo”, Forrester nói.

“Chúng ta đừng quên điều này: tăng trưởng của Mỹ, dù nhỏ, nhưng thật sự là gần như đã chín muồi, vì thế Fed đang chuẩn bị cho đợt suy thoái kế tiếp. Đó là lý do vì sao chúng tôi nghĩ rằng họ sẽ tăng lãi suất và chúng ta sẽ thấy một sự dốc lên của đường cong lợi suất trái phiếu và điều đó sẽ hỗ trợ cho Mỹ trong tương lai”.

Credit Agricole kỳ vọng Fed sẽ có một đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay, và 3 đợt khác trong năm 2018. Lạm phát của Mỹ – hiện vẫn dưới mục tiêu 2% của họ mặc dù tỷ lệ thất nghiệp thấp – suốt mấy ngày qua là điểm chủ chốt trong tranh luận liệu Fed có nên tiếp tục bình thường hóa lãi suất hay không.

Forrester nói rằng Mỹ không phải là quốc gia duy nhất hứng chịu sự phân kỳ giữa tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát. Trên toàn cầu, các nền kinh tế hiện phải đối mặt với những vấn đề về cấu trúc như dân số đang già đi và sự tự động hóa đang chiếm mất việc làm của người lao động, những điều mà có thể làm tăng rủi ro suy thoái.

Tuy nhiên, ông cho rằng mức lạm phát của Mỹ sẽ được cải thiện nhờ tiền lương tăng trưởng mạnh hơn và giá dầu phục hồi.

“Chúng tôi mong nền kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi và mạnh lên, chúng tôi sẽ tin vào đường cong Philips ở Mỹ. Chúng tôi mong tăng trưởng tiền lương sẽ tăng tốc và (các) kỳ vọng lạm phát sẽ tăng trở lại. Vì thế, nhìn chung, chúng tôi mong đợi đường cong Phillips sẽ dốc hơn”, ông nói. Đường cong Philips liên quan tới một mối tương quan nghịch chiều giữa mức thất nghiệp và tỷ lệ lạm phát.

Các quan điểm của Forrester hiện tương phản với quan điểm của nhiều nhà phân tích vì họ kỳ vọng đồng USD sẽ yếu đi. Trong chương trình "Squawk Box" của CNBC, Ken Peng, Chiến lược gia đầu tư châu Á của Citi, nói rằng đồng bạc xanh đang hướng tới một “chu kỳ mới” sau đợt tăng kéo dài 6 năm kể từ năm 2011 đến nay.

Ông nói thêm rằng đồng USD yếu đi sẽ là “một trong những xu hướng thị trường lớn nhất” đối với nhà đầu tư.

“Tôi nghĩ nước Mỹ có lẽ vẫn đang cố gắng thông qua một số cải cách thuế, cắt giảm thuế, kích thích tài khóa nhưng điều đó sẽ xảy ra với quy mô nhỏ hơn nhiều. Điều đó nghĩa là thành quả kinh tế, lãi suất, lạm phát của Mỹ có lẽ sẽ không vượt quá nhiều so với phần còn lại của thế giới và có thể điều đó sẽ khiến cho đồng USD yếu hơn”, Peng phân tích.

“Trong tương lai, chúng ta sẽ thấy một chu kỳ mới đối với đồng USD. Chu kỳ này sẽ không nhỏ nhưng cũng chẳng phải là ngắn. Tôi thật sự nghĩ rằng sau đợt tăng kéo dài 6 năm, có lẽ chúng ta sẽ được chứng kiến đồng USD yếu đi trong một vài năm. Điều đó thường khiến cho đồng USD có thể bị yếu đi từ 15% đến 20% trong vài năm”./.

vietstoc.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN