Người Việt Odessa
Kinh doanh

Italy chi hàng tỷ euro giải cứu ngân hàng

Thứ hai, 26/06/2017 | 12:48
Chính phủ Italy có thể chi 17 tỷ euro (khoảng 19 tỷ USD) nhằm ngăn chặn một cuộc  khủng hoảng ngân hàng mới.

Cuối tuần trước, Ngân hàng Trung ương châu Âu cảnh báo hai ngân hàng quốc doanh Italy là Banca Popolare di Vicenza và Veneto Banca đang phải đối mặt với nguy cơ phá sản. Ngay sau đó, Chính phủ đã đưa ra kế hoạch trị giá khoảng 17 tỷ euro để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng mới trong hệ thống ngân hàng.

Italy chi hàng tỷ euro giải cứu ngân hàng

Veneto Banga - một trong hai ngân hàng quốc doanh Italy sắp phá sản. Ảnh: Bloomberg

Đây là động thái mới nhất của Italy nhằm khắc phục lỗ hổng trong lĩnh vực tài chính mong manh. Cuối năm ngoái, các nhà lãnh đạo quốc gia này cũng cam kết chi hàng tỷ euro để giải cứu ngân hàng lâu đời nhất thế giới - Monte dei Paschi.

Theo kế hoạch được thông báo hôm qua, Chính phủ Italy sẽ chi 4,8 tỷ euro tiền mặt và cung cấp một khoản bảo lãnh trị giá hơn 12 tỷ euro để Intesa Sanpaolo - một trong những ngân hàng lớn nhất nước này tiếp quản các mảng còn hoạt động tốt của hai ngân hàng Banca Popolare di Vicenza và Veneto Banca. Những mảng còn lại sẽ bị loại bỏ.

Hai ngân hàng quốc doanh này đều thua lỗ và bị tê liệt vì tỷ lệ nợ xấu lớn. Trong khi đó, các ngân hàng Italy đã phải vật lộn với chi phí cao và lợi nhuận thấp trong suốt nhiều năm qua. Hàng tỷ euro cho vay của các ngân hàng này đã trở thành nợ xấu vì kinh tế trì trệ. Nền kinh tế của quốc gia này đã hầu như không tăng trưởng trong một thập kỷ qua.

Hiện tại, tổng nợ xấu của các ngân hàng Italy là khoảng 360 tỷ euro (khoảng 400 tỷ USD). Con số này tương đương gần một phần ba tổng nợ xấu của khu vực đồng euro.

Anh Tú - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN