Người Việt Odessa
Kinh doanh

Doanh nghiệp châu Âu vẫn kỳ vọng vào Việt Nam

Thứ tư, 31/05/2017 | 07:04
Gần 70% doanh nghiệp đến từ châu Âu cho biết tình hình hoạt động quý I là tốt và 90% có ý định giữ nguyên hoặc tăng mức đầu tư tại Việt Nam.

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết trong quý I, chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) chỉ đạt 78, giảm 7 bậc so với quý trước. Tuy vậy, cảm quan của doanh nghiệp về điều kiện kinh doanh tại Việt Nam nhìn chung vẫn tích cực. 67% cho biết tình hình hoạt động quý I là tốt và rất tốt.

Lạm phát đã không còn là mối quan ngại lớn cho các thành viên của EuroCham. 77% doanh nghiệp phản hồi tin rằng lạm phát sẽ "không ảnh hưởng" hoặc "ảnh hưởng không đáng kể". Không công ty nào cho rằng lạm phát sẽ đe dọa đến hoạt động của mình.

Doanh nghiệp châu Âu vẫn kỳ vọng vào Việt Nam

Công nhân làm việc trong một nhà máy dệt ở Việt Nam. Ảnh: Reuters

Về vấn đề nhân sự, khoảng 40% doanh nghiệp không có kế hoạch thay đổi. 38% muốn tăng và chỉ 10% muốn giảm nhẹ số lao động hiện tại.

Khi được yêu cầu nhận xét về kinh tế vĩ mô Việt Nam quý II, gần nửa thành viên EuroCham tin tưởng tình hình sẽ tiếp tục "ổn định và cải thiện". Vì vậy, khoảng 90% có ý định giữ nguyên hoặc tăng mức đầu tư hiện tại.

Tuy nhiên, số doanh nghiệp đánh giá tích cực về triển vọng kinh doanh quý tới đã giảm nhẹ, còn 69%. Gần nửa phản hồi cũng nhận định tình trạng tham nhũng và môi trường pháp lý không cải thiện.

Chủ tịch EuroCham - Jens Ruebbert nhận xét: "Kết quả khảo sát chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) cho Quý 1 2017 tiếp tục cho thấy những kỳ vọng tích cực từ các thành viên của EuroCham đối với Việt Nam, nhưng không phải ở mức độ lạc quan như năm ngoái".

Dù vậy, ông khẳng định BCI đi xuống không đồng nghĩa các doanh nghiệp đang mất lòng tin vào môi trường kinh doanh. "Ngược lại, điều này thể hiện mong muốn mạnh mẽ của các nhà đầu tư về tính cạnh tranh, minh bạch, bền vững và lực lượng lao động được đào tạo tốt hơn. Cơ hội kinh doanh tốt không còn đủ thu hút cộng đồng doanh nghiệp EuroCham, và đây có thể là một dấu hiệu tốt", ông kết luận.

Hà Thu - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN