Người Việt Odessa
Kinh doanh

Hành trình ly sữa organic tiêu chuẩn châu Âu đầu tiên tại Việt Nam

Thứ tư, 26/04/2017 | 05:58
Sản phẩm tuân thủ chế độ “3 không" tiêu chuẩn organic châu Âu, gồm không hormone tăng trưởng cho bò, không dư lượng thuốc kháng sinh và không thuốc trừ sâu.

Đầu năm nay, Vinamilk khánh thành trang trại bò sữa organic tại Đà Lạt (Lâm Đồng) đạt chuẩn châu Âu đầu tiên của Đông Nam Á.

Để hình thành nên trang trại bò sữa organic đầu tiên, trong nhiều năm, những vùng đất của Việt Nam đều in dấu chân của đội ngũ khảo sát Vinamilk. Họ tìm hiểu, phân tích thổ nhưỡng, khí hậu của từng vùng đất để tìm ra địa điểm lý tưởng cho trang trại bò sữa organic đầu tiên.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp, tại châu Âu, châu Mỹ đến các nước phát triển tại châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, sử dụng thực phẩm organic (hữu cơ) là lựa chọn phổ biến vì những lợi ích rõ rệt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, sản xuất thực phẩm hữu cơ - đặc biệt là sữa organic yêu cầu khắt khe từ việc nói không với mọi tác động hóa học đến những yêu cầu về thổ nhưỡng, không khí, nguồn nước…

Hành trình ly sữa organic tiêu chuẩn châu Âu đầu tiên tại Việt Nam

Được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho khí hậu mát mẻ, ôn hòa, tương đồng với châu Âu, Đà Lạt là môi trường lý tưởng cho đàn bò organic sinh sống và phát triển.

Vùng đất đỏ bazan tại Đà Lạt với nhiều khoáng chất và dinh dưỡng tầng sâu hợp lý đã tạo nên những đồi cỏ xanh bạt ngàn có thể cung cấp thức ăn tươi và thức ăn dự trữ cho số lượng lớn đàn bò. Lộ trình organic hoá vùng đất cao nguyên này được doanh nghiệp bắt đầu bằng việc chuyển đổi đất trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ, tuyệt đối không sử dụng phân hóa học. Nguồn nước được kiểm định ngặt nghèo để không nhiễm hóa chất hay kim loại.

Đầu năm năm 2016, công ty gieo những mầm cỏ organic đầu tiên xuống đất. Đây là giống cỏ Mombasa và Seedmix giàu dinh dưỡng nhập khẩu từ Australia có sức chống chọi tốt với mầm bệnh mà không qua biến đổi gen hay sử dụng thuốc trừ sâu.

Ba tháng sau, trang trại bò sữa Organic Vinamilk Đà Lạt khởi công xây dựng. Trang trại áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất trong chăn nuôi organic, sử dụng hệ thống xử lý chất thải khép kín, năng lượng tái tạo biogas, năng lượng mặt trời, giảm hiệu ứng nhà kính, thân thiện và bảo vệ môi trường. Xe và con người ra vào trang trại được kiểm tra và khử trùng để tránh các tác động hóa chất từ bên ngoài, đảm bảo đúng tiêu chuẩn organic.

Hành trình ly sữa organic tiêu chuẩn châu Âu đầu tiên tại Việt Nam

Các cô cò được gắn chip điện tử để đo đạc, mát xa thư giãn, thăm khám sức khỏe hàng ngày.

Giữa năm đó, những cô bò organic đầu tiên nhập khẩu về Việt Nam theo đường hàng không. Giống bò này có sức đề kháng cao để thích nghi với điều kiện chăn thả tự do trên đồng cỏ, đảm bảo không dư lượng kháng sinh trong sữa. Bò gắn chip điện tử để đo đạc, nhận dạng và giám sát năng suất cho sữa, sinh sản, quá trình phát triển; mát xa thư giãn, thăm khám sức khỏe hàng ngày, có đệm nằm êm ái và tự do dạo chơi thư giãn ngoài đồng cỏ.

Cô bê đầu tiên ra đời ở trang trại bò sữa chuẩn organic này có tên là Mai - theo một nữ công nhân chăm sóc cô. Cái tên cũng có nghĩa là ngày mai về một tương lai đầy hứa hẹn.

Tháng 10/2016, Control Union (Hà Lan) - tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn Organic quốc tế đã trao cho trang trại chứng nhận “Trang trại bò sữa organic tiêu chuẩn châu Âu đầu tiên tại Việt Nam”. Đây là trang trại bò sữa đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á đạt chuẩn hữu cơ tiêu chuẩn châu Âu.

Cuối năm 2016, những dòng sữa tươi Vinamilk 100% organic tiêu chuẩn EU đầu tiên ra mắt thị trường.

Giữa tháng 3 năm nay, trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt chính thức khánh thành. Sữa tươi Vinamilk 100% organic hộp 180ml đã đến tay người tiêu dùng.

Hành trình ly sữa organic tiêu chuẩn châu Âu đầu tiên tại Việt Nam

Trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt - trang trại bò sữa organic tiêu chuẩn châu Âu đầu tiên tại Việt Nam.

Sữa tươi Vinamilk 100% organic được sản xuất từ nguồn sữa của những cô bò organic chăn thả tự nhiên trên những đồi cỏ rộng lớn của vùng đất Đà Lạt. Tất cả quy trình chăm sóc đàn bò và sản xuất sữa nguyên liệu đều đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt theo chế độ “3 không” của tiêu chuẩn organic châu Âu gồm: không sử dụng hormone tăng trưởng cho bò; không dư lượng thuốc kháng sinh, và không thuốc trừ sâu.

Theo lãnh đạo công ty, với người tiêu dùng Việt, sự xuất hiện của trang trại bò sữa organic chuẩn châu Âu là một sự kiện đặc biệt. Từ nay người Việt sẽ được sử dụng sữa tươi hữu cơ (100% organic) với chất lượng quốc tế sản xuất ngay tại Việt Nam. Với ngành sữa Việt, đây là một dấu mốc, ghi tên Việt Nam vào trên bản đồ organic thế giới. Riêng đối với cán bộ và nhân viên Vinamilk, những người đã “nằm gai nếm mật” để khởi tạo trang trại, đây là một phần thưởng cho những nỗ lực không mệt mỏi trên con đường tiên phong mở lối đi mới cho ngành sữa Việt.

Suốt hành trình hơn 40 năm, Vinamilk luôn thể hiện vai trò người tiên phong trong ngành sữa Việt với các sản phẩm chất lượng được người tiêu dùng ưa chuộng; đi đầu xây dựng hệ thống trang trại đạt tiêu chuẩn Global G.A.P đầu tiên tại Việt Nam; 10 năm duy trì quỹ sữa học đường quốc gia. Với ly sữa organic đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam, Vinamilk tiến thêm một bước trên hành trình nâng tầm sữa Việt, tất cả vì một Việt Nam vươn cao. 

Thanh Thư - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN