Người Việt Odessa
Kinh doanh

4 giám đốc từ chức vì cổ phiếu đột nhiên mất giá 85%

Thứ hai, 03/04/2017 | 05:25
Hãng sữa Trung Quốc - China Huishan Dairy cho biết 4 lãnh đạo của họ đã từ chức và giám đốc tài chính cũng mất liên lạc.

4 lãnh đạo này đã nộp đơn ngày 31/3, theo một báo cáo China Huishan Dairy nộp lên sàn chứng khoán Hong Kong cuối tuần trước. Công ty này cũng cho biết Ge Kun - người quản lý tiền mặt cũng không liên lạc được. Việc này đã được báo lên cơ quan cảnh sát Hong Kong (Trung Quốc).

Hôm 24/3, cổ phiếu Huishan đã mất 85% trên sàn Hong Kong, khiến vốn hóa công ty bốc hơi hơn 4 tỷ USD. Có lúc, mức giảm lên tới 91%. Việc này đã làm dấy lên lo ngại về tính minh bạch của các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hong Kong.

4 giám đốc từ chức vì cổ phiếu đột nhiên mất giá 85%

Cổ phiếu Huishan lao dốc phiên 24/3.

Chỉ trước đó một ngày, các chủ nợ của Huishan phải tổ chức họp khẩn cấp để bàn về tình trạng thiếu tiền mặt tại hãng sữa này, Hongling Capital - một trong những tổ chức tín dụng tham gia buổi họp cho biết. Cũng theo báo cáo cuối tuần trước, công ty đang xem xét lại tình hình tài chính sau vụ mất tích của ông Ge. Việc này có thể kéo dài hơn dự kiến.

Cổ đông lớn nhất của Huishan - Champ Harvest đã bán ra trong ngày cổ phiếu hãng sữa lao dốc. Họ đã bán gần 251 triệu cổ phiếu, tương đương một phần ba số cổ phiếu Huishan được giao dịch hôm đó.

Huishan Dairy sẽ không còn thành viên nào trong Ban kiểm soát sau khi 4 lãnh đạo trên từ chức. Thời gian công bố báo cáo tài chính tài khóa 2016 cũng chưa xác định.

Sự việc diễn ra chỉ 3 tháng sau khi công ty nghiên cứu đầu tư của Mỹ - Muddy Waters đã bình luận tiêu cực về Huishan trong một báo cáo rất dài. Họ kết tội công ty chuyên này làm giả lợi nhuận. 

Trong báo cáo đó, Muddy Waters cũng cho rằng cổ phiếu Huishan sẽ đi xuống do "chúng tôi tin họ chẳng đáng giá một xu". Từ nhiều năm nay, Muddy Waters vẫn cảnh báo về hoạt động kế toán đáng ngờ của các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ, Canada và Hong Kong (Trung Quốc).

Hà Thu - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN