Người Việt Odessa
Kinh doanh

Brazil chìm trong cuộc suy thoái tồi tệ nhất

Thứ năm, 09/03/2017 | 01:53
Số liệu mới nhất cho thấy Brazil đã tăng trưởng âm suốt 2 năm qua, với số người thất nghiệp tương đương dân số cả Hy Lạp.

Năm ngoái, GDP nước này giảm 3,6%. Điều này cũng có nghĩa nền kinh tế Brazil đã co lại 8% so với tháng 12/2014.

Đợt suy giảm 2 năm đã khiến số người thất nghiệp tại đây tăng 76% lên 12,9 triệu người, tương đương tỷ lệ thất nghiệp 12,6%. Brazil chịu ảnh hưởng từ giá hàng hóa giảm và cuộc khủng hoảng chính trị nội bộ khiến nhà đầu tư mất niềm tin vào nước này.

Brazil chìm trong cuộc suy thoái tồi tệ nhất

Số người thất nghiệp tại Brazil đã lên 12,9 triệu người. Ảnh: AFP

Brazil từng là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Họ cũng là thành viên BRICS - các nền kinh tế mới nổi. BRICS được giới đầu tư cho là có tiềm năng tăng trưởng lớn nhất thế giới.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của họ là dầu mỏ, sữa đậu nành và kim loại. Chúng từng có nhu cầu rất lớn trên thế giới. Tuy nhiên, khi Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, nhu cầu và giá cả các hàng hóa này cũng sụt giảm theo.

Một yếu tố khác khiến kinh tế Brazil đi xuống là tham nhũng. Tháng 9 năm ngoái, Tổng thống nước này - bà Dilma Rousseff đã bị phế truất vì dùng tiền từ các ngân hàng nhà nước một cách phi pháp cho chi tiêu công. Scandal của bà còn liên quan đến nhiều công ty lớn nhất và nổi tiếng nhất nước.

24 tháng liên tiếp tăng trưởng âm là một thảm họa xã hội với quốc gia mới nổi như Brazil. Số người thất nghiệp tăng lên 12 triệu người trong thời gian ngắn. Con số này bằng cả dân số Hy Lạp hoặc Bồ Đào Nha.

Tuy nhiên, một số dấu hiệu gần đây cho thấy cuộc khủng hoảng này có thể sớm chấm dứt. Lạm phát hằng tháng của Brazil cho thấy giá cả đang dần ổn định. Lãi suất cũng đang giảm nhanh hơn dự kiến. Việc này có thể thúc đẩy tiêu dùng và đầu tư, tăng tốc hồi phục cho nền kinh tế này.

Kinh tế toàn cầu cũng thuận lợi, khi giá hàng hóa đã tăng trở lại và Mỹ tăng trưởng ổn định. Dù vậy, giới phân tích cho rằng đà phục hồi của Brazil sẽ còn phụ thuộc vào việc liệu Chính phủ có cải cách chi tiêu công thành công hay không.

Hà Thu (theo CNN)


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN