Người Việt Odessa
Kinh doanh

Thuốc bổ gan trở thành mũi nhọn của các hãng dược nội địa

Thứ ba, 07/03/2017 | 04:30
Doanh số bán sản phẩm chức năng liên quan đến các bệnh về gan và tim mạch của các hãng dược nội địa đã tăng đột biến trong những năm gần đây.

Năm 2016, doanh thu của Công ty cổ phần Dược Hậu Giang (Mã CK: DHG) – doanh nghiệp dược phẩm lớn nhất Việt Nam hiện nay, đạt 3.782 tỷ đồng, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2015. Trong số 7 mặt hàng có doanh số cao nhất, viên nang giải độc gan Nuturenz xếp vị trí thứ 5 với doanh thu hơn 89 tỷ đồng. Tuy nhiên đây lại là mặt hàng có tốc độ tăng trưởng cao nhất, đạt 114% so với năm trước.

Cạnh tranh với Naturenz là sản phẩm Boganic của Công ty cổ phần Traphaco (Mã CK: TRA). Báo cáo thường niên năm 2015 của đơn vị này cho biết, doanh số dòng sản phẩm về gan mật này chiếm khoảng 20% toàn thị trường và đứng thứ 4 trong nhóm sản phẩm bán được nhiều nhất.

Có mặt trên thị trường từ đầu những năm 2000, sau 10 năm, doanh thu Boganic mới cán mốc 100 tỷ. Tuy nhiên, chỉ mất 5 năm tiếp theo để doanh thu của Boganic tăng thêm 100 tỷ nữa. Tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) trong giai đoạn 5 năm gần đây đạt 16%. 

Thuốc bổ gan trở thành mũi nhọn của các hãng dược nội địa

Các sản phẩm thực phẩm chức năng, thuốc bổ gan đang có tốc độ tăng trưởng đột biến trong thời gian gần đây. Nguồn: Bộ phận phân tích Công ty chứng khoán Rồng Việt

Theo đánh giá của một số công ty chứng khoán, với việc đời sống của người dân được cải thiện, số người mắc các bệnh truyền nhiễm thường có xu hướng giảm, thay vào đó là sự gia tăng của các căn bệnh tim mạch, gan mật, tiểu đường... thì nhu cầu cho các sản phẩm hỗ trợ, điều trị các bệnh này cũng tăng theo. 

Thực tế, tỷ trọng đóng góp doanh thu của Dược Hậu Giang với các sản phẩm kháng sinh đã giảm dần từ 45% năm 2008 xuống còn khoảng 40% trong năm 2016, và dự kiến sẽ tiếp tục giảm xuống 38,5% vào năm 2020. Thay vào đó sẽ là sự tăng lên của các dòng thuốc dinh dưỡng, tim mạch, và gan mật.

Sản phẩm Naturenz của công ty, trước đây là đề tài nghiên cứu nhiều năm của viện công nghệ sinh học, trước khi được Dược Hậu Giang mua lại và thương mại hóa vào năm 2009. Với tốc độ tăng trưởng kép khoảng 52% sau 5 năm đầu ra mắt, doanh số của dòng sản phẩm này đã nhanh chóng tiến sát mốc 100 tỷ đồng. công ty cũng đặt mục tiêu sẽ tăng doanh thu dòng sản phẩm chức năng từ mức 300 tỷ hiện tại lên 800 tỷ đồng trong 5 năm tới, chiếm 12% tổng doanh thu.

Không có số liệu chi tiết về doanh thu của dòng sản phẩm Boganic của Traphaco trong thời gian gần đây,song thương hiệu này xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều trong báo cáo của công ty gửi các cổ đông. Đây cũng là một trong hai dòng sản phẩm của Traphaco, cùng với các thuốc về thần kinh, giữ thị phần cao nhất thị trường (Boganic giữ khoảng 20% thị phần toàn thị trường và Hoạt huyết dưỡng não giữ hơn 13%).

Báo cáo tình hình phát triển công nghiệp - thương mại của Bộ Công Thương cho biết, sản lượng bia năm 2016 của Việt Nam là 3,788 tỷ lít bia. Theo dữ liệu này, trung bình mỗi người Việt uống 42 lít bia, tăng khoảng 4 lít so với năm ngoái.

Lượng rượu bia trung bình sử dụng trên thế giới không tăng trong vòng một thập kỷ qua, trong khi ở Việt Nam lại tăng trưởng theo chiều "thẳng đứng". Thống kê cho thấy, năm 2008 Việt Nam mới đứng thứ 8 châu Á về tiêu thụ bia, nhưng 8 năm sau đó (năm 2016) đã đứng thứ 3, sau Nhật Bản và Trung Quốc. Dự tính sản lượng bia toàn ngành là hơn 4 tỷ lít một năm sau 4 năm nữa.

Theo vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN