Người Việt Odessa
Kinh doanh

Ông Trump muốn nới lỏng quy định với ngân hàng

Thứ bảy, 04/02/2017 | 06:29
Ông Donald Trump vừa ký sắc lệnh đề nghị xem xét lại các quy định trong Dodd-Frank - đạo luật cải tổ tài chính mà nhiều cá nhân tại Wall Street cho rằng quá khắc nghiệt.

Đầu tuần này, Tân tổng thống Mỹ đã nhận xét: "Dodd-Frank là một thảm họa". Trong chiến dịch tranh cử, ông cũng cam kết gỡ bỏ và thay thế đạo luật này. Sắc lệnh của ông Trump yêu cầu Bộ trưởng Tài chính bàn bạc với các cơ quan khác nhau và Hội đồng Giám sát Ổn định Tài chính, sau đó đề xuất các thay đổi có thể thực hiện.

Tin tức này đã giúp cổ phiếu ngân hàng tại Mỹ và châu Âu tăng cao hôm qua. Goldman Sachs và JP Morgan Chase tăng lần lượt 4% và 3%.

Ông Trump muốn nới lỏng quy định với ngân hàng

Ông Trump muốn thay đổi các quy định  trong đạo luật Dodd-Frank. Ảnh: AFP

Dodd-Frank được ban hành năm 2010, sau khủng hoảng tài chính, với mục đích ngăn thị trường sụp đổ lần nữa. Đạo luật này sẽ kiềm chế các hoạt động rủi ro của ngân hàng và tổ chức tài chính khác. Cơ quan Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng (CFPB) cũng được thành lập theo Dodd-Frank. Nhiệm vụ của họ đảm bảo các ngân hàng, tổ chức cho vay và các công ty tài chính khác đối xử công bằng với người tiêu dùng.

Nghị sĩ đảng Dân chủ - Jim Himes nhận xét: "Dodd-Frank dĩ nhiên là phản ứng chính sách với các hậu quả về kinh tế sau khủng hoảng tài chính 2008. Phần lớn đạo luật này được thiết kế để giải quyết những sai lầm nghiêm trọng, như các vấn đề trên thị trường vay thế chấp".

Tuy nhiên, chính quyền ông Trump cho rằng Dodd-Frank đã không làm được như mong đợi, và đây là ví dụ cho sự kiểm soát quá đà của chính phủ.  "Các ngân hàng có thể định giá sản phẩm hiệu quả hơn với các khách hàng", Gary Cohn - cựu lãnh đạo Goldman Sachs hiện làm cố vấn cho Tổng thống Trump cho biết.

Jasper Lawler - nhà phân tích thị trường tại London Capital Group nhận xét: "Bỏ bớt quy định trong Dodd-Frank là điều tốt, do nó sẽ giúp các nhà băng nhỏ có khả năng cạnh tranh hơn". Dù vậy, bỏ toàn bộ "sẽ đặt cả hệ thống vào rủi ro lặp lại kịch bản năm 2008".

Hà Thu (theo BBC)