Người Việt Odessa
Kinh doanh

Deutsche Bank: Việt Nam thiệt lớn nếu Trump đánh thuế như với Mexico

Thứ sáu, 03/02/2017 | 02:46
Tính toán của ngân hàng Đức cho thấy Việt Nam có thể mất khoảng 4,6% GDP nếu Mỹ áp dụng chính sách đánh thuế với hàng hóa qua biên giới như với Mexico.

Deutsche Bank vừa công bố tính toán thiệt hại về thương mại với Mỹ của nhiều quốc gia, trong trường hợp bị áp thuế như Mexico. Sau quốc gia láng giềng phía Nam của Mỹ, các đối tác như Canada và nhiều nền kinh tế phụ thuộc vào sản xuất tại châu Á, như Việt Nam, Malaysia và Thailand cũng sẽ chịu tác động lớn. Tính theo tỷ lệ thương mại ròng bị ảnh hưởng trên GDP, Mexico thiệt hại tới 6,5%. Con số này của Việt Nam vào khoảng 4,6%. Theo sau là Canada (4,5%) và Malaysia (2,7%). 

"Mức độ thiệt hại theo quan điểm của chúng tôi sẽ là rất lớn", hai nhà kinh tế học tại Deutsche Bank - Robin Winkler và George Saravelos cho biết. "Chúng tôi cho rằng khoản thuế này là một trong những rủi ro lớn nhất đẩy USD lên cao trong thời gian tới".

Deutsche Bank: Việt Nam thiệt lớn nếu Trump đánh thuế như với Mexico

Tính trên GDP, thương mại của Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn chỉ sau Mexico. Biểu đồ: Bloomberg

Cuối tuần trước, Nhà Trắng cho biết chính phủ đang cân nhắc áp thuế 20% đối với các hàng hóa nhập khẩu từ Mexico, để lấy kinh phí chi trả việc xây dựng bức tường ngăn cách biên giới hai nước. Mục đích của việc này là thu hẹp thâm hụt thương mại và tăng tính cạnh tranh cho hàng xuất khẩu trong nước. Vì thế, thiệt hại với đối tác thương mại của Mỹ phần nào phụ thuộc vào nhu cầu của người Mỹ với sản phẩm của đối tác thương mại.

Ví dụ, nếu độ nhạy cảm của nhu cầu cao, các đối tác thương mại sẽ bị tác động lớn khi giá cả thay đổi. Nói cách khác, nếu máy móc được làm tại Đài Loan (Trung Quốc) để bán sang Mỹ bất chợt đắt hơn 10% sau thuế, người mua có thể chuyển sang hàng Mỹ.  

Chiến lược áp thuế này sẽ giúp Mỹ giảm thâm hụt thương mại. Như tuyên bố của ông Trump, là đặt lợi ích của Mỹ lên đầu. Việc này cũng sẽ đẩy giá USD lên, do nhu cầu hàng Mỹ tăng và nhu cầu hàng nhập khẩu giảm, dù việc này không xảy ra ngay lập tức và theo cách có thể dự báo.

Winkler và Saravelos kết luận kể cả nếu đôla Mỹ tăng làm giảm phần nào lợi thế cạnh tranh mà các công ty Mỹ có được nhờ giảm thuế, chính sách này vẫn sẽ "làm xuống cấp trầm trọng quan hệ thương mại song phương".

Hà Thu (theo Bloomberg)