Người Việt Odessa
Kinh doanh

Formosa Hà Tĩnh được tự nhập than để phát điện

Thứ tư, 11/01/2017 | 00:58
Thủ tướng đồng ý cho Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa Hà Tĩnh) được chủ động nhập khẩu than phục vụ phát điện.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về cung cấp đủ than cho các nhà máy nhiệt điện. Trong đó, người đứng đầu Chính phủ đồng ý để Công ty Formosa Hà Tĩnh chủ động nhập khẩu than phục vụ riêng cho hoạt động nhà máy nhiệt điện của công ty này. 

Văn bản trả lời của người đứng đầu Chính phủ phúc đáp 3 tháng sau khi Formosa Hà Tĩnh có công văn gửi Tổng cục Hải quan, Chính phủ đề nghị được tự nhập khẩu than phục vụ cho phát điện mà không phải nhập qua 2 đầu mối là Tập đoàn Than & khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) và Tổng công ty Đông Bắc. Tại văn bản này, Formosa Hà Tĩnh lý giải việc nhập than về sử dụng cho nhà máy điện của công ty này là hợp lý và phù hợp với các quy định của bộ, ngành hiện nay.

Cụ thể là chỉ những tập đoàn, tổng công ty Nhà nước và doanh nghiệp chưa từng nhập khẩu than đá mới tìm ký hợp đồng với hai doanh nghiệp trên để tìm nguồn cung cấp ổn định. Trong khi đó, Formosa đã có kinh nghiệm nhiều năm nhập khẩu than, nguồn cung cấp ổn định với giá cả và chất lượng phù hợp nên không cần thiết ký kết nhập than qua Vinacomin, Tổng công ty than Đông Bắc. 

Formosa Hà Tĩnh được tự nhập than để phát điện

Formosa Hà Tĩnh được phép tự nhập than để phát điện.

Ngoài ý kiến về chuyện nhập than của Formosa Hà Tĩnh, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện, gồm Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam), Vinacomin tính toán nhu cầu than cần thiết cho sản xuất điện trong giai đoạn hiện tại và tương lai (bao gồm cả nguồn than trong nước và nhập khẩu) để có kế hoạch cụ thể bảo đảm đủ nguyên liệu cho hoạt động của các nhà máy.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Vinacomin, Tổng công ty Đông Bắc và các doanh nghiệp khác có tham gia khai thác than cần rà soát, tính toán năng lực cung ứng than cho các nhà máy nhiệt điện và các hộ tiêu thụ khác.

Các đơn vị cung cấp than làm việc với EVN để xây dựng kế hoạch cung cấp ổn định, lâu dài đáp ứng phục vụ cho các nhà máy nhiệt điện của tập đoàn này theo đúng quy định của pháp luật.

Theo vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN