Người Việt Odessa
Kinh doanh

Hải quan khởi tố vụ án buôn lậu xe BMW

Thứ bảy, 31/12/2016 | 02:01
Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết đã khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Công ty cổ phần Ôtô Âu Châu (Euro Auto), trong khi phía doanh nghiệp cho biết rất bất ngờ trước cáo buộc này.

Đại diện Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan cho biết, đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Công ty cổ phần ôtô Âu Châu (Euro Auto). Vị lãnh đạo này cho biết quyết định được đưa ra căn cứ vào kết quả điều tra và sau khi trao đổi, xin ý kiến thống nhất với Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao. Theo quy định, Viện Kiểm sát là cơ quan phê chuẩn các quyết định tố tụng này.

Đại diện Cục Điều tra chống buôn lậu cũng cho biết cùng với việc khởi tố, đơn vị này cũng đã chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra (C46) - Bộ Công An hôm 26/12.

Hải quan khởi tố vụ án buôn lậu xe BMW

Hải quan cho rằng việc nhập khẩu - kinh doanh xe BMW của doanh nghiệp có nhiều sai phạm.

Trao đổi với VnExpress, đại diện Euro Auto cho biết "rất bất ngờ khi bị cáo buộc buôn lậu". Trước đó vào cuối tháng 11, Bộ Tài chính đã yêu cầu hải quan dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu ôtô BMW, trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao sau khi cho rằng Euro Auto dùng tài liệu giả để nhập khẩu.

Theo Bộ Tài chính, công ty này tự ý tiêu thụ hàng hóa (ôtô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan. Bên cạnh đó, Ôtô Âu Châu cũng được cho là cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng. Bộ cũng cho biết, công ty còn sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ôtô BMW.

Lý giải việc này, phía Euro Auto cho rằng việc không được Tập đoàn BMW cung cấp C/O là bởi trước đây hải quan không yêu cầu. Ngay khi có quy định mới, BMW đã lập tức cấp C/O, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc khi nhập xe về. Doanh nghiệp dẫn thông tin từ Phòng chất lượng xe cơ giới (Cục đăng kiểm Việt Nam) cho biết qua kiểm tra trực tiếp, căn cứ vào số VIN trên mỗi xe, cơ quan đăng kiểm hoàn toàn có thể biết được nguồn gốc xuất xứ xe, nhà máy sản xuất, tất cả thông số kỹ thuật, trang bị của xe nhập khẩu... Các xe được cấp đăng kiểm đều thỏa mãn tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành của Việt Nam.

"Euro Auto khẳng định không lừa dối khách hàng. Tất cả xe BMW được nhập về hoàn toàn đảm bảo chất lượng", vị này cam kết.

Liên quan đến việc điều tra, Tổng cục Hải quan cũng đã có quyết định đình chỉ chức vụ 15 ngày Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan với ông Dương Phú Đông để làm rõ trách nhiệm việc cho nhập khẩu lô ôtô của Euro Auto. Tuy vậy, lãnh đạo ngành Hải quan cũng cho biết vụ việc nhập khẩu ôtô chỉ là một trong những lý do để Tổng cục đưa ra quyết định tạm đình chỉ.

Tuần trước, Euro Auto đã gửi thư kiến nghị đến Thủ tướng, lãnh đạo Thành ủy và UBND TP HCM, các đại sứ quán hỗ trợ can thiệp để Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan không hình sự hóa các vấn đề kinh tế, hành chính theo như chủ trương đã đề ra, tạo điều kiện kinh doanh và thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Bên cạnh đó, đối tác của đơn vị này là Tập đoàn BMW tại Đức đã trao đổi và gửi thư điện tử xác nhận với Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan về việc không cung cấp C/O cho Euro Auto là do không có yêu cầu của hải quan. Tập đoàn này đã sắp xếp cung cấp C/O cho Euro Auto từ nay trở đi theo yêu cầu và quy định mới.

Tập đoàn BMW dự kiến sẽ có buổi làm việc tại Hà Nội với Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan giữa tháng 1/2017 để đề nghị Bộ và Tổng cục cho thông quan các xe đang nằm ngoài cảng.

Theo - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN