Người Việt Odessa
Kinh doanh

Chuyên gia tài chính tranh luận chuyện muốn giàu thì đừng mua nhà

Thứ ba, 20/12/2016 | 07:45
Với rất nhiều người, mua được một căn nhà đánh dấu giấc mơ trở thành hiện thực, song cũng có không ít chuyên gia tranh cãi liệu việc này có phải là khoản đầu tư xứng đáng hay không.

Theo tác giả sách James Altucher, mua nhà là hành động tự sát tài chính. Ông cho rằng đây là một khoản đầu tư tồi tệ, vì nó sẽ buộc phần lớn tiền của bạn vào một chỗ. Còn thị trường thì không phải lúc nào cũng thuận lợi để bán, chứ chưa kể đến hàng loạt chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.

Altucher không phải là người duy nhất có quan điểm phản đối. Triệu phú tự thân kiêm diễn giả nổi tiếng của Mỹ - Grant Cardone đã gọi mua nhà là "sự lừa đảo". Ông từng nói khoản đầu tư đáng giá nhất bạn nên làm là vào sự tự do của bản thân. Và sở hữu một ngôi nhà sẽ hủy hoại sự tự do đó. Vì nó hạn chế lựa chọn của bạn, và buộc bạn phải ở một chỗ.

Trong khi đó, David Bach - tác giả cuốn sách nổi tiếng "Triệu phú tự động" (The Automatic Millionaire) lại cho rằng những quan điểm này quá "buồn cười". Ông khẳng định sở hữu nhà là quy tắc làm giàu muôn thủa. Nó đã quá nhàm chán, nhưng vẫn có tác dụng.

Chuyên gia tài chính tranh luận chuyện muốn giàu thì đừng mua nhà

David Bach cho rằng mua nhà là quy tắc làm giàu cơ bản. Ảnh: David Bach

"Những học giả nói rằng mua nhà không giàu được là sai rồi", Bach cho biết, "Những người có nhà ở nước Mỹ này sở hữu số tài sản gấp 38 lần những người đi thuê đấy. Nếu bạn thích tài chính bất ổn, cứ đi thuê nhà cả đời đi".

Bach cho biết chọn mua nhà thay vì đi thuê sẽ giúp bạn có được sự an toàn và tương lai tài chính thịnh vượng. Dù tiền trả góp mỗi tháng cũng ngốn vào chi phí sinh hoạt, nó lại giúp bạn phát triển của cải theo những cách khác.

"Kiểu gì bạn cũng phải sống ở đâu đó trong cả quãng đời còn lại. Thế nên, một là trả tiền cho chủ nhà để giúp họ giàu lên, hai là trả cho chính bản thân mình thôi", ông giải thích.

Bach lấy ví dụ về một đôi vợ chồng mua một căn nhà kích cỡ trung bình, giá 250.000 USD để nuôi con. Họ đã cố gắng làm việc để trả hết số tiền trên trong vòng 18 năm. Nhưng thay vì chuyển đến một nơi khác lớn hơn, họ chuyển đến căn nhà tương đương, lại làm việc để trả số nợ đó và cho thuê chính căn ban đầu. Đến năm 55 tuổi, cả hai đã có thu nhập cho thuê ổn định và sống không nợ nần gì trong căn nhà họ đã mua được hoàn toàn.

Dù cách này không phải với gia đình nào cũng có tác dụng, Bach cho biết mấu chốt nằm ở việc sở hữu nhà sẽ tạo ra con đường dẫn tới của cải. Dù số của cải đó đến từ việc tiết kiệm được số tiền lẽ ra đổ vào thuê nhà, hay là khoản lời từ việc cho thuê chính căn nhà đó.  

"Sự an toàn tài chính tối cao đến từ việc mua căn nhà bạn đang sống, trả hết tiền và sống không nợ nần", ông kết luận.

Hà Thu - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN