Người Việt Odessa
Kinh doanh

Nhật Bản thông qua TPP

Thứ bảy, 10/12/2016 | 12:53
Quốc hội Nhật hôm nay đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), bất chấp việc Tổng thống đắc cử Mỹ - Donald Trump dọa rút khỏi thoả thuận này.

Tháng trước, TPP đã được Hạ viện Nhật Bản thông qua. Còn hôm nay, thỏa thuận này nhận được 165 phiếu đồng ý trên 235 phiếu tại Thượng viện. Thủ tướng Nhật - Shinzo Abe cho biết việc Quốc hội phê chuẩn TPP hôm nay sẽ gửi ra thông điệp về tầm quan trọng của tự do thương mại trong khu vực.

Tháng trước, ông Trump tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi 12 nước tham gia TPP trong ngày đầu tiên nhậm chức. Việc này đang khiến TPP có nguy cơ đổ vỡ. Do TPP chỉ có thể có hiệu lực nếu được ít nhất 6 nước phê chuẩn trước tháng 2/2018 và các nước này phải đóng góp ít nhất 85% GDP trong khối. Vì vậy, cả Mỹ và Nhật Bản đều sẽ phải phê chuẩn.

Nhật Bản thông qua TPP

Ông Shinzo Abe và ông Donald Trump gặp nhau tại New York tháng trước. Ảnh: AFP

Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe vẫn luôn hy vọng thuyết phục được ông Trump ủng hộ TPP. Tháng trước, cả hai đã có buổi gặp tại New York.

Nếu TPP không thành công, Nhật Bản cũng có một số lựa chọn khác - tiếp tục theo đuổi TPP mà không có Mỹ, đàm phán một hiệp định thương mại song phương với Mỹ, hoặc ưu tiên thương mại tự do với các nước khác. "Nhật Bản có lẽ sẽ xem xét tất cả lựa chọn này", ông Noboru Hatakeyama Chủ tịch Viện Kinh doanh và Đầu tư Quốc tế Nhật Bản cho biết.

Nhật Bản cũng là một trong 16 quốc gia châu Á tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Tuy nhiên, các điều khoản của hiệp định này không hấp dẫn bằng TPP. Bên cạnh đó, RCEP lại do Trung Quốc khởi xướng.

Ông Abe từng tuyên bố "TPP sẽ vô nghĩa nếu thiếu Mỹ", đồng thời nhấn mạnh hiệp định này không thể đàm phán lại. Dù vậy, giới phân tích cho rằng Tokyo sẽ vẫn phải cân nhắc đến kịch bản này, nếu ông Trump thực hiện đúng tuyên bố rút khỏi TPP ngay sau khi nhậm chức vào ngày 20/1/2017.

(Theo WSJ)


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN