Người Việt Odessa
Kinh doanh

Bộ Công Thương lên kế hoạch giải cứu dự án thép 8.000 tỷ đồng

Thứ bảy, 10/12/2016 | 12:53
Đơn vị tư vấn thẩm định giá Dự án đầu tư mở rộng giai đoạn 2 của Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên đang được Bộ Công Thương tuyển lựa. 

Kết quả định giá sẽ là cơ sở báo cáo Thủ tướng, đề xuất phương án xử lý với Dự án đầu tư mở rộng giai đoạn 2 và phương án xử lý đối với Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên.

Trước đó, dự án Đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn 2 của Gang thép Thái Nguyên gây chú ý khi “đắp chiếu” nhiều năm vì gặp vướng mắc về vấn đề tài chính. Theo tính toán của Gang thép Thái Nguyên, tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh lên tới 9.031 tỷ đồng, tăng gần 1.000 tỷ đồng so với số liệu cũ. Trước đó, theo đề nghị của nhà thầu Trung Quốc, dự án này đã tăng vốn từ 3.843 tỷ đồng lên 8.014 tỷ đồng, “đội” lên hơn 2 lần so với ban đầu.

Lý do điều chỉnh đầu tư được đưa ra là biến động giá cả của thị trường và các cơ chế chính sách của Nhà nước. Số vốn "đội" lên so với kế hoạch ban đầu đã được Thủ tướng, Hội đồng quản trị của Gang thép Thái Nguyên phê duyệt.

Bộ Công Thương lên kế hoạch giải cứu dự án thép 8.000 tỷ đồng

Bộ Công Thương đang chọn thuê tư vấn nước ngoài thẩm định giá máy móc, nhà cửa đã đầu tư. Ảnh: H.D

Dự án mở rộng giai đoạn 2 Gang thép Thái Nguyên gồm 2 gói thầu chính: Gói thầu EPC dây chuyền công nghệ luyện kim khu vực Lưu Xá công suất 500.000 tấn phôi thép một năm và Gói thầu EPC khai thác và tuyển khoáng mỏ sắt Tiến Bộ với công suất 300.000 tấn quặng tinh một năm. Tháng 5/2014, Nhà máy tuyển rửa quặng sắt mỏ Tiến Bộ đã hoàn thành và đưa vào sản xuất. Chỉ còn gói thầu EPC dây chuyền công nghệ luyện kim khu vực Lưu Xá đang dở dang và dừng thi công.

Gói thầu EPC dây chuyền khu vực Lưu Xá được tổ chức đấu thầu rộng rãi quốc tế, Nhà thầu trúng thầu là Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc (gọi tắt là MCC) với giá trúng thầu gần 161 triệu USD, ký hợp đồng năm 2007 theo hình thức EPC và được khởi công xây dựng vào cuối tháng 9/2007. Tuy nhiên, gói thầu này bị dừng sau đó 2 năm và đến nay chưa thể khởi động lại.

Chỉ đạo tại hội nghị ngành công thương giữa tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định "Chính phủ không thể tiếp tục ném tiền vào Gang thép Thái Nguyên. Còn tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 11/2016, Chính phủ giao Bộ Công Thương khẩn trương có giải pháp xử lý đối với 5 dự án đầu tư nghìn tỷ nhưng "đắp chiếu", trong đó có dự án giai đoạn 2 mở rộng Gang thép Thái Nguyên; bảo đảm thu hồi tối đa vốn và tài sản của Nhà nước, xác định rõ trách nhiệm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO) được thành lập năm 1959, là công ty thuộc sở hữu Nhà nước, trong đó Tổng công ty thép nắm 42,11%, còn lại là SCIC có 35,21%. Công ty có công suất sản xuất thép cán hiện tại đạt 650.000 tấn một năm, doanh thu hàng năm đạt trên 8.000 tỷ đồng, hệ thống phân phối sản phẩm với 5 chi nhánh đặt tại Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An, Đà Nẵng, văn phòng bán hàng tại TP HCM.

Theo vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN