Người Việt Odessa
Kinh doanh

Nhà đầu tư nước ngoài

Thứ tư, 07/12/2016 | 02:04
Vấn đề môi trường bị ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn, ngập lụt và giao thông là nỗi băn khoăn của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2016 (VBF 2016) vừa mới diễn ra, bà Virginia B. Foote – Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam, đồng Chủ tịch VBF 2016 - đã bày tỏ, càng ngày chúng tôi càng thấy áp lực giữa phát triển kinh tế và môi trường. Sự phát triển nhanh chóng không cần thiết phải kéo theo các rủi ro về môi trường và sức khỏe của người dân.

Bà Virginia B. Foote khẳng định mong muốn được làm việc với Chính phủ Việt Nam, khu vực tư nhân và cộng đồng các nhà tài trợ để giúp Việt Nam thực hiện, đáp ứng các cam kết về khí hậu. 

Trong khi đó, đại diện cho các doanh nghiệp đến từ Vương quốc Anh, ông Kenneth M Atkinson, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Anh quốc tại Việt Nam, cho biết nhiều thành viên của Hiệp hội đã bày tỏ quan ngại về vấn đề ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn, tắc nghẽn giao thông và ngập lụt ở Việt Nam.

“Mức độ ô nhiễm không khí đang tăng cao một cách rõ rệt và ở mức báo động. Điều này sẽ có tác động tới những người muốn chuyển gia đình đến sinh sống tại Việt Nam, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến vốn đầu tự trực tiếp nước ngoài (FDI). 

Ông  Kenneth M Atkinson cho rằng ô nhiễm tiếng ồn cũng là một vấn đề đáng chú ý. Ví dụ điển hình là các quán karaoke trong khu dân cư nhưng thường hoạt động suốt đêm với mức độ tiếng ồn vượt ngưỡng cho phép do công an địa phương không yêu cầu quán phải đóng cửa đúng giờ quy định. 

Một tác nhân khác là các công trình thi công suốt ngày đêm trong khu dân cư. Trong khi đó, tắc nghẽn giao thông là vấn đề ngày càng nan giải ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

“Thực trạng thiếu phương tiện giao thông công cộng phù hợp đang gây khó khăn cho việc giải quyết vấn đề ùn tắc trên đường phố. Mặt khác, tốc độ gia tăng xe hơi so với xe máy cũng là một điểm cần được xem xét. 

Ngập lụt là một vấn đề nghiêm trọng khác và năm nay chúng ta đã thấy rõ mức độ khủng khiếp của tình trạng này. Đây là hệ quả của hệ thống thoát nước yếu kém ở nhiều khu vực, không những gây nguy hiểm cho người dân đi lại trong giờ cao điểm mà còn gây trở ngại lớn cho người tham gia thi công”, ông Kenneth M Atkinson nói.

“Chúng tôi đề nghị Chính phủ nhanh chóng xử lí vấn đề ô nhiễm, đặc biệt ô nhiễm không khí. 

Chúng tôi cũng đề nghị Chính phủ có những kế hoạch để hạn chế các phương tiện giao thông trong các thành phố lớn ngay khi hệ thống giao thông công cộng mới được đưa vào hoạt động. Với nhiều kinh nghiệm trong việc giải quyết các vấn đề này, Ban Phát Triển Đô thị của Vương quốc Anh và Hiệp hội Doanh nghiệp Anh tại Việt Nam (BBGV) sẵn sàng hỗ trợ các Bộ, ngành Chính phủ phát triển những giải pháp phù hợp cho những vấn đề này”.

Nhà đầu tư nước ngoài
VBF 2016 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ ngành.

Trong khi đó, ông Tomaso Andreatta, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam, cho rằng ô nhiễm và suy thoái môi trường hiện nay là những vấn đề nan giải không thể tách rời trong sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Việt Nam.

Để hạn chế phần nào tình trạng ô nhiễm hiện nay, ông Tomaso Andreatta khuyến nghị Chính phủ Việt Nam tạo thuận lợi cho sự phát triển của công nghệ ô tô và xe gắn máy sử dụng năng lượng sạch và hiệu quả hơn, như dòng xe chạy bằng điện một phần hoặc toàn phần, sẽ mang lại việc đầu tư dài hạn giúp tăng khả năng cạnh tranh của Việt Nam với các nước láng giềng, nơi ngành công nghiệp này đã được phát triển.

Lĩnh vực nông nghiệp sẽ bị ảnh hưởng do ô nhiễm bởi dư lượng than nếu cán cân năng lượng không chuyển về phía các nguồn tài nguyên khác sẵn có tại địa phương. Tương tự với ngành hậu cần, từ đường cảng đến đường bộ...

Phản hồi những kiến nghị của các nhà đầu tư nước ngoài, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương, khẳng định Bộ Công thương sẽ ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo theo hướng nâng dần tỷ trọng về năng lượng tái tạo trong tổng công suất năng lượng quốc gia. Theo hướng đó, nhiều chính sách đã được ban hành để thu hút đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo.

“Bộ Công thương chắc chắn sẽ không hy sinh môi trường cho phát triển công nghiệp. Chúng tôi đã khẳng định cam kết đó bằng việc chấp thuận các tiêu chuẩn rất cao về môi trường cho các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới, chấp thuận đàm phán về môi trường bền vững trong Hiệp định thương mại tự do với EU,” ông Trần Quốc Khánh khẳng định.

Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT, đối với những kiến nghị của Hiệp hội các Doanh nghiệp Anh quốc tại Việt Nam về tình trạng tắc nghẽn giao thông ở các đô thị lớn, Chính phủ và Bộ GTVT cũng như chính quyền Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực hết mình để giảm tình trạng ùn tắc, trong đó có việc xây dựng tuyến đường sắt trên cao tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, việc triển khai vẫn đang bị chậm tiến độ, Bộ GTVT sẽ xem xét tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ các dự án này. 

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN