Người Việt Odessa
Kinh doanh

Tin thế giới cuối ngày:

Thứ bảy, 12/11/2016 | 02:29
Chiến thắng bất ngờ của ông Donald Trump đã khiến nhiều người trong đó có Tổng thống Obama và các nhân viên Nhà Trắng chưa hết ngỡ ngàng trong khi vị tỷ phú Mỹ lại phải chứng kiến hàng loạt các cuộc biểu tình phản đối trên khắp đất nước.

Bầu cử Mỹ: Donald Trump vẫn gây "choáng"

*Một ngày sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đầy ồn ào và bất ngờ, nhiều người dân trên khắp Hoa Kỳ vẫn xuống đường biểu tình phản đối kết quả còn thế giới vẫn chưa hết "sốc" trước chiến thắng của tỷ phú Donald Trump.

Tin thế giới cuối ngày:
Ông Donald Trump xuất hiện trước những người ủng hộ ở Manhattan, New York hôm 9/11. 

*Theo Business Insider, ông Trump là Chủ tịch của tập đoàn Trump Organization, một tập đoàn lớn sở hữu nhiều tài sản trên khắp thế giới bao gồm các trung tâm thương mại, khách sạn và tổ hợp sân golf.

Giờ đây tỷ phú Donald Trump đã trở thành Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ và ông cần phải quyết định sẽ làm gì với khối tài sản khổng lồ và công việc kinh doanh đã làm nên tên tuổi cho mình.

*Tờ Politico mới đây có bài phân tích, trong đó chỉ ra lý do chính dẫn đến thất bại của ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton trước đối thủ, ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ lần thứ 45, đó là bà đã quá kiêu ngạo.

*Trả lời phỏng vấn của hãng tin NPR (Mỹ) sau cuộc bầu cử Mỹ, các trợ lý của Tổng thống Syria Bashar al-Assad bày tỏ sự vui mừng khi ông Donald Trump đã đắc cử Tổng thống Mỹ thay vì bà Hillary Clinton. Trong khi đó, các nhóm đối lập có tâm trạng ngược lại.

*Hôm 10/11, điện Kremlin cho hay chính sách đối ngoại của Tổng thống đắc cử Donald Trump "giống kỳ lạ" với chính sách của Tổng thống Vladimir Putin. Điều này cho thấy quan hệ Nga – Mỹ có thể dần cải thiện.

*Ria Novosti dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Moscow John Tefft cho biết, dưới chính quyền mới, Nga vẫn sẽ là một trong bốn quân át chủ bài trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Các quân át còn lại là Trung Quốc, thương mại và NATO.

*Báo Tin tức (Vesti) của Ukraine đưa tin, các chuyên gia Ukraine đang chờ đợi một thời kỳ mới, thời kỳ mà đồng Hryvnia (tiền tệ Ukraine) bị suy yếu với những khó khăn về kinh tế trước chiến thắng của ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump hôm 8/11 vừa qua.

*Một quan chức ngoại giao cấp cao của Nga cho hay chính phủ nước này đã liên lạc với nhóm chính trị của Tổng thống đắc cử Donald Trump khi ông này còn đang trong chiến dịch tranh cử. Moscow còn biết rõ các thân tín của ông Trump.

*Chiến thắng bất ngờ của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm 8/11 sẽ mở ra hàng loạt biến động lớn đối với các chính sách đối nội và đối ngoại của nước Mỹ trong tương lai. Thậm chí những thành tựu Tổng thống Obama đã đạt được cũng sẽ bị xóa bỏ.

*Tổng thống Barack Obama đã đón tiếp ông Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 10/11 để bàn chuyện chuyển giao quyền lực sau khi vị tỷ phú bất động sản giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

*Ngoài việc từng 3 lần kết hôn có 5 người con và 8 đứa cháu, ông Donald Trump, vị Tổng thống đời thứ 45 của nước Mỹ từng nhấn mạnh chính bố mình là người di truyền máu kinh doanh và giúp ông khởi nghiệp. 

*Theo tờ Politico, cuối ngày 10/11, trên Twitter, ông Donald Trump đã chỉ trích rằng truyền thông đang xúi giục, kích động các cuộc biểu tình. Đây là dòng cập nhật gay gắt nhất của ông kể từ sau khi ông đắc cử Tổng thống. 

*Tổng thống Obama cùng đội ngũ nhân viên Nhà Trắng và rất nhiều người trong tầng lớp tinh hoa chính trị Washington vẫn chưa làm quen được với khái niệm "Tổng thống Trump".

Quá trình chuyển giao quyền lực từ chính quyền Tổng thống Barack Obama sang tổng thống đắc cử Donald Trump đã bắt đầu hôm 10/11. Khung cảnh ngày đón Trump đến Washington lần đầu sau khi đắc cử tổng thống là một sự ngượng ngùng từ cả hai bên vốn vài ngày trước vẫn không ngớt chỉ trích nhau.

Mỹ - Philippines:

*Hôm nay (11/11), Rodrigo Duterte tuyên bố ông vẫn tôn trọng các hiệp ước quốc phòng với "người bạn, đồng minh" Mỹ nhưng vẫn muốn quân đội nước ngoài ra khỏi Philippines vào cuối nhiệm kỳ Tổng thống của ông này.

Trước đó, ông Duterte từng tuyên bố muốn quân đội nước ngoài rời khỏi Philippines trong vòng 2 năm tới. 

Tin thế giới cuối ngày:
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

 

*Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 11/11 tuyên bố sẽ tiếp tục dịch chuyển về phía Trung Quốc, bất chấp chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
 
Hãng tin Bloomberg cho biết, trong một cuộc họp báo buổi sáng tại thành phố Davao, ông Duterte nói Mỹ sẽ tiếp tục là một người bạn và đồng minh của Philippines, nhưng chính sách đối ngoại của nước này hiện nay đang hướng về phía Trung Quốc và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Hàn Quốc:

*Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vẫn duy trì ở mức cực thấp sau hai tuần xảy ra cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc đẩy chính quyền của bà Park đối mặt thêm vô vàn thách thức.

Ngay cả khu vực đông nam Hàn Quốc, chiến địa của những người theo tư tưởng bảo thủ từng ủng hộ bà Park mạnh mẽ nhất, giờ cũng đã thay đổi quan điểm. Theo khảo sát, bà Park không nhận được bất cứ sự ủng hộ nào từ những người dưới 30 tuổi (0% người ủng hộ).

Tin thế giới cuối ngày:
Tổng thống Park Geun-hye phát biểu tại Nhà Xanh hôm 4/11. 

Tình hình Syria:

*Đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov thông báo: Các sĩ quan của Binh chủng hóa học thuộc Bộ quốc phòng Nga (NBC) đóng tại phía Tây thành phố Aleppo của Syria mới đây đã tìm thấy bằng chứng về việc sử dụng vũ khí hóa học của những kẻ khủng bố.

*Hôm thứ Năm (10/11), một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga đưa ra tuyên bố hàng ngàn dân thường Syria và Iraq đã thiệt mạng trong hoạt động ném bom của Không quân Mỹ trong suốt một năm nay.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN