Người Việt Odessa
Kinh doanh

Cổ phiếu doanh nghiệp Trung Quốc tăng vọt vì tên giống 'Trump thắng lớn'

Thứ năm, 10/11/2016 | 01:30
Cổ phiếu Công ty Wisesoft tăng tới hơn 6% hôm nay, vì tên đọc gần giống "chiến thắng lớn của Trump", bất chấp chỉ số Shanghai Composite giảm 0,61%.

Thị trường tài chính thế giới đã có một ngày giao dịch đầy biến động vì cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Sắc đỏ bao trùm chứng khoán toàn cầu. Đôla Mỹ lao dốc, giá vàng tăng vọt và dầu thô cũng đi xuống.

Tuy nhiên, cổ phiếu một công ty Trung Quốc có tên Wisesoft lại tăng tới hơn 6% hôm nay, trong khi chỉ số Shanghai Composite giảm 0,61%. Nguyên nhân là tên Trung Quốc của công ty này phát âm gần giống với "Chiến thắng lớn của Trump". Vì thế, dự báo tỷ phú Mỹ thắng cử đã kéo cổ phiếu này lên cao. Wisesoft chuyên cung cấp phần mềm cho hệ thống kiểm soát không lưu.

Cổ phiếu doanh nghiệp Trung Quốc tăng vọt vì tên giống 'Trump thắng lớn'

Hiệu ứng từ Donald Trump đã giúp một công ty Trung Quốc hưởng lợi. Ảnh: Reuters

Ngược lại, nhà đầu tư cũng tỏ ra không mấy mặn mà với Yunnan Xiyi Industrial, với tên tiếng Trung đọc gần giống "cổ phiếu của cô Hillary". Cổ phiếu hãng sản xuất phụ tùng ôtô này đã giảm 10%, mạnh hơn nhiều so với mức giảm 0,44% trên sàn Shenzen - nơi họ được niêm yết.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người Trung Quốc. Nhiều nhà bình luận đã chỉ trích bản chất quá khốc liệt trong chiến dịch tranh cử của cả hai ứng cử viên. Trong khi đó, một bài viết trên tờ China People's Daily cho rằng cuộc chơi chính trị đang ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của Mỹ và làm xói mòn các giá trị truyền thống.

Họ cũng cho rằng việc ông Trump thắng cử có thể giúp xoa dịu mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Quan hệ giữa hai quốc gia này khá căng thẳng gần đây vì vấn đề Biển Đông. "Với các vấn đề quốc tế, chính sách can thiệp của ông Obama và bà Clinton sẽ làm giảm sức mạnh quốc gia", bài viết kết luận.

 (Theo CNBC)


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN