Người Việt Odessa
Kinh doanh

5 quy tắc bảo mật tài khoản ngân hàng trực tuyến

Thứ bảy, 05/11/2016 | 08:19
Chọn tài khoản xác minh 2 bước, tạo mật khẩu đủ mạnh, bảo mật máy tính... là những điều người dùng cần lưu ý.

Theo đại diện BIDV, ngân hàng trực tuyến là một trong những sản phẩm dịch vụ chiến lược góp phần nâng cao tính cạnh tranh của các ngân hàng. Bên cạnh tính hữu ích và tiện lợi trong giao dịch, việc sử dụng tài khoản ngân hàng online tiềm ẩn nhiều rủi ro mà người dùng khó có thể lường trước được.

Ngân hàng đưa ra 5 quy tắc giúp người dùng đảm bảo an toàn tài khoản.

Chọn tài khoản xác minh hai bước

Người dùng nên lựa chọn các tài khoản ngân hàng online cho phép xác minh bằng hai bước. Ngày nay, nhiều ngân hàng đều trang bị các thiết bị tạo một mã code mỗi khi người dùng đăng nhập tài khoản online của họ.

Tiêu biểu, ngân hàng BIDV cung cấp tới khách hàng hai loại hình xác thực thông tin gồm mật khẩu ngẫu nhiên trên Hardware Token và mật mã sử dụng một lần (OTP). Đối với các giao dịch tài chính, ngoài việc đăng nhập bằng tên do BIDV cung cấp và mật khẩu do chủ tài khoản chọn, bạn còn nhận một mã xác thực cho mỗi giao dịch.

Mật mã này được tự động tạo ra từ hệ thống bảo mật của BIDV và thông báo tới khách hàng thông qua thiết bị di động gắn với số thuê bao đã đăng ký (đối với loại hình OTP) hoặc số hiển thị trên Token do ngân hàng cung cấp. Khách hàng cần nhanh chóng nhập chính xác mật mã đó để hoàn tất giao dịch vì nó chỉ có hiệu lực trong một khoảng thời gian nhất định.

5 quy tắc bảo mật tài khoản ngân hàng trực tuyến

Tài khoản ngân hàng online tiềm ẩn nhiều rủi ro mà người dùng khó có thể lường trước được.

Tạo mật khẩu đủ mạnh

Nếu ngân hàng đang sử dụng yêu cầu mỗi người dùng phải tạo một mật khẩu để truy cập tài khoản online, khách hàng cần chắc chắn mật khẩu tạo đủ mạnh. Mật khẩu nên kết hợp cả chữ số, các ký tự đặc biệt và chữ hoa; không nên sử dụng các thông tin như họ tên, ngày tháng năm sinh, chứng minh thư… 

Quan trọng hơn, chủ tài khoản không nên tiết lộ mật khẩu cho bất kỳ ai cũng như không viết ra ở bất kỳ đâu và phải đảm bảo không một ai đang quan sát khi đang đăng nhập ngân hàng trực tuyến. Bên cạnh đó, nếu ngân hàng cho phép, người dùng nên đổi mật khẩu vài tháng một lần.

Bảo mật của máy tính

Ngày nay, vấn đề bảo mật máy tính được nhiều người dùng quan tâm. Ở mức độ tối thiểu, chủ tài khoản cần chắc chắn firewall đã bật và đang sử dụng một phần mềm diệt virus trên máy tính. Khi truy cập ngân hàng trực tuyến, người dùng nên sử dụng tại nhà hoặc nơi làm việc.

Mặt khác, người dùng dịch vụ ngân hàng online cần lưu ý tìm kiếm trên trang ngân hàng trực tuyến biểu tượng nhỏ hình ổ khóa hoặc kiểm tra thanh địa chỉ trên trình duyệt để đảm bảo truy cập địa chỉ bắt đầu với: "https". Hai điều này đều xác nhận người dùng đang truy cập ngân hàng trực tuyến qua một kết nối an toàn.

Đăng xuất tài khoản sau mỗi lần thực hiện giao dịch

Điều này giúp người dùng tránh tình trạng người khác sử dụng máy tính và có thể biết được mật khẩu.

Khi giao dịch trên tài khoản online của BIDV, trang ngân hàng trực tuyến sẽ tự động kết thúc phiên giao dịch sau khoảng thời gian nhất định nếu khách hàng không sử dụng hoặc rời khỏi. Tuy nhiên, điều đó không đảm bảo khách hàng sẽ an toàn, bởi vậy, đăng xuất khi không còn sử dụng hoặc rời khỏi là lựa chọn thông minh.

Cài đặt thông báo khi tài khoản biến động

BIDV cung cấp dịch vụ BSMS (dịch vụ gửi nhận tin nhắn qua điện thoại di động) cho phép khách hàng có thể chủ động vấn tin. Ngân hàng sẽ gửi tin nhắn tự động mỗi khi có giao dịch để khách hàng kiểm soát tiền của mình cũng như các biến động trong tài khoản.

Ngoài ra, với tài khoản ngân hàng online, mọi người dễ dàng để kiểm tra thông tin tài khoản của mình ở bất cứ lúc nào. Vì vậy, người dùng cũng nên thường xuyên kiểm tra tài khoản của mình để đảm bảo an toàn.

Thu Ngân - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN