Người Việt Odessa
Kinh doanh

Đánh thuế người có 2, 3 nhà: Chỉ nên nhắm đến người giàu!?

Thứ năm, 03/11/2016 | 01:13
Một căn nhà 100m2 trên đường Đồng Khởi, Quận 1, theo bảng giá đất thì có giá 162 triệu đồng/m2 trong khi giá trị trường lên đến hơn 1 tỷ đồng/m2. Tính toán ra thì mức thuế phải đóng là 4,86 triệu đồng/năm.

Trước định hướng đánh thuế đối với người có nhà thứ 2 trở lên của Bộ Tài chính, Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) đã có công văn gửi Bộ Tài chính, các cơ quan ban ngành tại TP.HCM nêu quan điểm về việc này.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA cho biết, hiệp hội rất hoan nghênh Bộ Tài chính trong định hướng trên. Bởi sắc thuế này sẽ góp phần làm thị trường BĐS trở nên lành mạnh, minh bạch, phòng chống đầu cơ, tăng nguồn cung cho thị trường, tạo thêm cơ hội cho người có nhu cầu thật tiếp cận nhà ở. Sắc thuế này sẽ hướng các nhà đầu tư thứ cấp đi vào lựa chọn thành lập doanh nghiệp kinh doanh BĐS thay vì kinh doanh cá thể như hiện nay.

Đánh thuế người có 2, 3 nhà: Chỉ nên nhắm đến người giàu!?
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM

Theo ông Châu, ở nhiều nước như Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản… đã áp dụng đánh thuế BĐS với nhiều phương thức khác nhau. Như ở Mỹ, thuế BĐS do mỗi tiểu bang quy định. Điển hình như tại bang California, thuế suất là hơn 1,2%/giá trị BĐS/năm. Sở dĩ thuế BĐS ở các bang tại Mỹ không đồng đều là do giá trị BĐS ở các bang khác nhau.

Trong khi đó ở nước ta, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp áp dụng từ năm 2012 quy định các loại đất phi nông nghiệp, trong đó có đất tại đô thị là đối tượng chịu thuế. Áp dụng thuế suất 0,03% trên bảng giá đất đối với diện tích đất trong hạn mức và 0,07% đối với phần diện tích đất ở vượt không quá 3 lần hạn mức. Áp dụng thuế suất 0,15% đối với phần diện tích đất ở vượt trên 3 lần hạn mức.

Chủ tịch HoREA cho hay bất cập ở chỗ giá đất tính thuế được tính theo bảng giá đất của thành phố lại chỉ bằng khoảng 30% giá đất thực tế trên thị trường, nên mức thuế phải nộp rất thấp so với giá trị thật.

“Một căn nhà 100m2 trên đường Đồng Khởi, Quận 1, theo bảng giá đất thì có giá 162 triệu đồng/m2 trong khi giá trị trường lên đến hơn 1 tỷ đồng/m2. Tính toán ra thì mức thuế phải đóng là 4,86 triệu đồng/năm. Đây là loại thuế trực thu mà người sử dụng đất phải nộp hàng năm. Ở nước ta cho đến nay chỉ mới đánh thuế sử dụng đất ở chứ chưa đánh thuế tài sản nhà ở”, ông Châu lấy ví dụ.

Với đề án đánh thuế người sở hữu 2 căn nhà trở lên, HoREA đề xuất không nên thu thuế đối với các loại hình nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, nhà ở thương mại có giá trị dưới 1 tỷ đồng hay nhà cấp 4 trở xuống.  Đồng thời không nên thu thuế này với các hộ gia đình dù đã có 1 căn nhà nhưng đang ở chật (dưới 10m2/người ở TP.HCM) nay mua thêm nhà thừ 2, thứ 3 nhưng tổng diện tích các căn nhỏ hơn 200m2.

Đối với người có từ căn nhà thứ 2 trở lên thì nên áp dụng thuế suất tài sản phụ trội tuỳ theo số lượng và giá trị tài sản. Trong giai đoạn đầu nên áp dụng mức thuế vừa phải, phù hợp với sức dân. Bên cạnh đó, Nhà nước cần hoàn thiện hệ thống thông tin dữ liệu quốc gia về nhà ở, trong đó liên thông các tinh và cập nhật theo thời gian, xác định mã số định danh cá nhân để biết rõ người nào đang sở hữu nhà ở. 

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN