Người Việt Odessa
Kinh doanh

Chỉ số PMI Việt Nam tăng trên 50 điểm tháng thứ 11 liên tiếp

Thứ năm, 03/11/2016 | 01:13
Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) Việt Nam tháng 10 đạt mức 51,7 điểm, giảm so với mức 52,9 của tháng 9 và là mức thấp nhất kể từ tháng 3 vừa qua, theo báo cáo mới được công bố của Nikkei.

Đây cũng là tháng thứ 11 liên tiếp chỉ số PMI đạt mức trên 50 điểm, cho thấy sự cải thiện trong điều kiện hoạt động tại các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam trong 1 thời gian tương đối dài và ổn định. Báo cáo cũng cho thấy có 3 điểm nhấn đáng quan tâm về diễn biến ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 10 vừa qua là “số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh”, “sản lượng giảm nhẹ” và “tồn kho mua hàng tăng kỷ lục”.

Trong đó, số lượng đơn đặt hàng mới tại các công ty sản xuất tiếp tục tăng cùng với những báo cáo cho biết nhu cầu khách hàng tăng lên cả ở thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu. Hơn nữa, tốc độ tăng tổng số lượng đơn đặt hàng mới đã nhanh hơn và trở thành mức cao của thời kỳ bốn tháng. Đây là nhân tố chính dẫn đến sự cải thiện điều kiện kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất trong tháng 10 vừa qua.

Chỉ số PMI Việt Nam tăng trên 50 điểm tháng thứ 11 liên tiếp

Bên cạnh đó, các công ty có sản lượng giảm nhẹ và gần như là ổn định, từ đó kết thúc thời kỳ tăng trưởng kéo dài 10 tháng. Sản lượng giảm ở lĩnh vực sản xuất hàng hóa trung gian và hàng hóa đầu tư cơ bản, nhưng tăng ở lĩnh vực sản xuất hàng hóa tiêu dùng. Ngoài ra, các công ty tiếp tục muốn tăng hàng tồn kho trong tháng 10, với lượng tồn kho hàng mua tăng nhanh nhất trong lịch sử khảo sát. Mức tăng này được hỗ trợ bằng mức tăng mạnh và nhanh hơn của hoạt động mua hàng trong tháng.

Mặc dù sản lượng giảm nhẹ, tuy nhiên đây không phải là tín hiệu xấu do các kết quả khác trong kỳ khảo sát PMI vừa qua vẫn hầu như là tích cực, như số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh hay hoạt động mua hàng tồn kho tăng cao. Điều này cho thấy nhiều khả năng tình trạng chững lại của sản lượng có thể chỉ là tạm thời. Việc chỉ số PMI Việt Nam tăng trên 50 điểm tháng thứ 11 liên tiếp là thông tin tích cực đối với nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN