Người Việt Odessa
Kinh doanh

9 tháng nợ đọng gần 9.000 tỷ đồng BHXH

Thứ năm, 27/10/2016 | 03:12
Theo thông tin từ BHXH Việt Nam chỉ trong 9 tháng đầu năm cơ quan này thống kê số tiền nợ đọng BHXH lên tới gần 9.000 tỷ, trong thời gian tới cơ quan này sẽ thanh tra và phối hợp với Liên đoàn lao động Việt Nam khởi kiện doanh nghiệp nợ tiền BHXH.
9 tháng nợ đọng gần 9.000 tỷ đồng BHXH
 

Chiều ngày 26/10/2016, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) đã tổ chức hội nghị cung cấp thông tin báo chí tháng 10/2016. Tại hội nghị lãnh đạo của BHXH Việt Nam cho biết một số vấn đề về nợ đọng, thanh tra, phối hợp khởi kiện với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; vấn đề điều chỉnh tuổi nghỉ hưu; tình hình quản lý, sử dụng Quỹ BHYT 9 tháng đầu năm trong đó vấn đề nợ đọng sẽ là trọng tâm trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Sỹ Đại – Trưởng ban Thu của BHXH Việt Nam tình hình nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN xảy ra hầu hết các địa phương trong cả nước. Thực tế trong thời gian qua, ngành BHXH đã có nhiều nỗ lực nhằm hạn chế, ngăn ngừa tình trạng này song vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Tính đến ngày 30/9/2016, nợ BHXH là 13.121 tỷ đồng, chiếm 6% số phải thu, trong đó:
 
Nợ BHXH bắt buộc là 8.987 tỷ đồng, có 3.351 tỷ đồng là số nợ BHXH kéo dài trên 6 tháng, không chỉ nợ của các đơn vị khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mà bao gồm nợ của các đơn vị khu vực doanh nghiệp nhà nước, tập trung ở ngành giao thông, xây dựng và các tập đoàn đang thực hiện cơ cấu lại doanh nghiệp.
 
Nợ BHYT là 3.653 tỷ đồng, trong đó ngân sách địa phương nợ tiền đóng, hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng là 2.212 tỷ đồng.

Nợ BHTN là 481 tỷ đồng, trong đó ngân sách địa phương nợ tiền hỗ trợ quỹ bảo hiểm thất nghiệp trước năm 2015 là 27 tỷ đồng.
 
Nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi cố tình nợ đọng tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động, thậm chí có tình trạng doanh nghiệp đã thu tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động (trừ tiền lương) nhưng chiếm dụng để sử dụng vào mục đích khác không nộp vào quỹ BHXH, BHYT, BHTN.

Việc nợ đọng BHXH cao và từ đầu năm chưa khởi kiện được doanh nghiệp nào lý do là do BHXH Việt Nam chỉ được quyền thanh tra còn khởi kiện lại do Liên đoàn lao động Việt Nam.

Ông Đại cho biết trong những năm qua ngành BHXH đã thực hiện nhiều vụ khởi kiện doanh nghiệp vi phạm pháp luật về nợ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN và đạt được những kết quả nhất định. Luật BHXH năm 2014 quy định mới nhằm tăng cường vai trò công đoàn các cấp trong bảo vệ quyền lợi BHXH, BHYT của người lao động, đó chính là quyền đại diện người lao động khởi kiện ra Tòa án đối với hành vi vi phạm pháp luật về BHXH gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, tập thể người lao động. 

Do vậy, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng quy chế phối hợp để triển khai thực hiện bảo vệ quyền lợi cho người lao động trong đó có việc ký kết Quy chế phối hợp số 3601/QCPH-TLĐ-BHXH về trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu trong việc khởi kiện ra tòa án đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN