Người Việt Odessa
Kinh doanh

Hãng dầu quốc doanh Venezuela sắp vỡ nợ

Thứ năm, 20/10/2016 | 02:58
PDVSA - nguồn tiền mặt lớn nhất của quốc gia Nam Mỹ này đang cảnh báo họ có thể vỡ nợ trái phiếu ngay đầu tuần sau.

PDVSA vẫn chưa thể thuyết phục nhà đầu tư đồng ý thỏa thuận gia hạn nợ thêm 3 năm. Họ cho biết đang cố kéo dài hạn chót thêm lần thứ 3, để nhà đầu tư chấp nhận thỏa thuận trước thứ Sáu. Nhưng lần này, họ cảnh báo mọi thứ có thể khó khăn hơn.

"Nếu không trao đổi thành công, chúng tôi sẽ rất khó thanh toán đúng hạn". PDVSA cho biết. Họ hiện nợ 1,6 tỷ USD cả gốc lẫn lãi, phải trả ngày 28/10 và một khoản khác 2,9 tỷ USD ngày 2/11.

Hãng dầu quốc doanh Venezuela sắp vỡ nợ

PDVSA đang gặp khó khăn tài chính trầm trọng. Ảnh: Reuters

Dù vậy, giới phân tích cho biết họ vẫn chưa rõ liệu PDVSA đã vỡ nợ chưa, hay chỉ đang cố gây sức ép buộc nhà đầu tư chấp nhận thỏa thuận. "Tôi không cho là họ đang chuẩn bị cho khả năng vỡ nợ đâu. Có vẻ chỉ là một lời đe dọa thôi", Siobhan Morden - Giám đốc mảng Chiến lược Tài sản trả lãi cố định khu vực Mỹ Latin tại Nomura Holdings cho biết.

Tổng cộng, Venezuela đề xuất nhà đầu tư đổi 5,3 tỷ USD trái phiếu đáo hạn năm 2017 với trái phiếu đáo hạn năm 2020. Việc này nhằm giúp Chính phủ trì hoãn thời hạn thanh toán. Tuy nhiên, với việc bị Standard & Poor's hạ xếp hạng tín nhiệm hồi tháng 9 xuống gần mức vỡ nợ, đề nghị cỉa PDVSA giờ không mấy hấp dẫn với nhà đầu tư.

PDVSA không chỉ là một công ty dầu, đây còn là huyết mạch của Venezuela.Dầu mỏ đóng góp hơn 95% doanh thu xuất khẩu cho nước này. Đây là nguồn tiền mặt cần thiết để Chính phủ trả cho thực phẩm và dược phẩm nhập khẩu, vốn đang rất thiếu hụt.

Tuy nhiên, giá dầu giảm sút cùng hoạt động khai thác xuống đáy 13 năm đang đẩy Venezuela vào một cuộc khủng hoảng kinh tế - nhân đạo trầm trọng. Khi đồng bolivar nước này lao dốc, rất nhiều quốc gia châu Mỹ cũng đã ngừng bán hàng cho Venezuela.

Hiện tại, Venezuela vẫn chưa nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm. Nền kinh tế này được dự báo co lại 10% năm nay. Trong khi đó, lạm phát có thể tăng vọt lên 475%, theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Trung Quốc - chủ nợ lớn nhất của Venezuela cũng đã dừng cho vay tiền nước này.

Theo CNN


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN