Người Việt Odessa
Kinh doanh

Người Việt càng giàu càng thích mì ăn liền

Thứ tư, 19/10/2016 | 06:32
Việt Nam tiêu thụ gần 5 tỷ gói mì một năm, đứng thứ tư thế giới, và đáng chú ý là khi thu nhập người dân càng tăng thì nhu cầu cho mì ăn liền cũng tăng theo.

Theo The Asahi Shimbun, Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ mì gói hàng đầu thế giới và những công ty mì ăn liền Nhật Bản đang tranh giành nhau thị phần ở quốc gia Đông Nam Á này.

Việt Nam hiện đứng thứ tư về mức độ tiêu thụ mì gói trên thế giới, xếp sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản. Nền kinh tế phát triển đang làm thay đổi nhiều thói quen sống tại đây và các công ty mì ăn liền cho rằng đây là cơ hội để họ phát triển.

Báo cáo của Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới có trụ sở tại Osaka, Nhật Bản, Việt Nam tiêu thụ 4,8 tỷ gói mì trong năm 2015. Với dân số khoảng 90 triệu người, thì với mức tiêu thụ này trung bình mỗi người Việt ăn hơn 50 gói mì một năm, tương đương với 5% nhu cầu tiêu thụ mì gói trên toàn thế giới.

Người Việt càng giàu càng thích mì ăn liền

Các hãng mì đang nhắm mạnh vào đối tượng khách hàng có thu nhập khá tại Việt Nam.

Các công ty Nhật Bản từng tập trung sản xuất các loại mì trong bao nhựa với giá thành rẻ. Tuy nhiên, hiện họ đang phát triển thêm nhiều sản phẩm cao cấp hơn, được cho vào các ly nhựa và hướng đến đối tượng người tiêu dùng giàu có hơn.

Một công ty của Nhật đang chiếm lĩnh hơn 50% thị phần mì ăn liền tại Việt Nam vừa đầu tư một nhà máy sản xuất mới trong đó có ba dây chuyền chỉ tập trung sản xuất loại mì ly mới với công suất 180 triệu ly mỗi năm. Giá mỗi ly mì là 8.000 đồng, gấp đôi so với các loại mì gói thông thường. Công ty sẽ xây dựng một nhà máy nữa ở miền Bắc Việt Nam vào năm sau.

Lý do chính công ty này chuyển từ sản xuất mì gói sang mì ly là vì giới trung lưu ở Việt Nam tăng vọt về số lượng, chủ yếu ở khu vực thành thị và có những nhu cầu riêng về thực phẩm. "Mì ly đang bán chạy hơn mì gói ở một số cửa hàng tại TP HCM. Lúc trước, chuyện này chưa bao giờ xảy ra", đại diện công ty nói và cho biết dự định tăng sản lượng mì ly từ 2% lên 5% vào năm cuối năm 2017.

Nhiều công ty mì cạnh tranh cũng tung ra nhiều sản phẩm mì ly với các hương vị và nguyên liệu đặc thù của Việt Nam. Một công ty Nhật khác cũng vừa ra mắt sản phẩm từng có tiếng trên thế giới, với giá 12.000 đến 15.000 đồng. Đại diện công ty này cho biết, chiến lược của công ty là tạo ra nhu cầu cho các sản phẩm mì ăn liền cao cấp cho người tiêu dùng trung lưu. Một vài doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam cũng đã bắt kịp xu hướng sử dụng mì ly của người tiêu dùng và ra mắt các sản phẩm tương tự.

Nhu cầu mì ăn liền ở Việt Nam đạt đỉnh với 5,2 tỷ khẩu phần vào năm 2013. Kinh tế Việt Nam đã và đang tăng trưởng ở mức 5 đến 7% một năm, với thu nhập đầu người tăng năm lần so với 15 năm về trước.

"Dân số Việt Nam vẫn tăng trưởng nhanh và thu nhập người dân ngày càng được cải thiện, ngay cả ở những vùng nông thôn. Nhu cầu cho các mặt hàng tiêu dùng nhanh vẫn rất lớn", ông Atsasuke Kawada, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội cho biết. Cùng là những nước đã ký Hiệp định Thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam sẽ tạo cơ hội cho các công ty Nhật Bản tạo cơ sở để xuất khẩu mì ăn liền tới các thị trường lớn hơn.

(Theo The Asahi Shimbun)


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN