Người Việt Odessa
Kinh doanh

Dịch vụ tang lễ trên vũ trụ

Chủ nhật, 16/10/2016 | 02:07
Nhờ những công ty tiên phong về vũ trụ như Celestis và Elysium Space, đám tang trên vũ trụ được xem là một lựa chọn cho những ai muốn tìm nơi yên nghỉ ngoài trái đất.

Celestis, chi nhánh của công ty hàng không vũ trụ có trụ sở tại Houston - Space Services cung cấp một loạt các dịch vụ cho những ai muốn đưa hài cốt con người lên vũ trụ. Và giá của những chuyến đi này dao động ở nhiều mức khác nhau, tùy thuộc vào thiên đường mà bạn lựa chọn ở gần hay xa trong vũ trụ.

Dịch vụ tang lễ trên vũ trụ

Nhiều công ty cung cấp dịch vụ đưa hài cốt lên tên lửa thương mại.

Dịch vụ phổ biến nhất của công ty là đưa hài cốt người lên tên lửa thương mại của một bên thứ ba - Earth Rise, nơi mà hài cốt hỏa táng được vận chuyển nửa vòng quỹ đạo với mức giá 1.295 USD và sau đó quay trở lại trái đất. Ngoài ra còn có Earth Orbit – hài cốt sẽ được vận chuyển vòng quanh trái đất và sau đó được phóng ra ngoài vũ trụ với mức giá 4.995 USD. Công ty cũng cung cấp dịch vụ DNA cho những người không muốn hỏa táng. Họ sẽ lấy mẫu DNA của khách hàng sau đó gắn nó vào một chất dạng sillic để nhét vào khoang chứa ở đầu tên lửa và phóng ra vũ trụ.

Hoạt động được 3 năm, Elysium Space cung cấp dịch vụ “Thiên thạch tưởng niệm” với mức giá 1.190 USD cho những ai muốn đưa một phần hài cốt của người mình yêu quý vào không gian và nhìn nó chuyển thành một quả cầu lửa khi va chạm với bầu khí quyển của trái đất. Khi bay vào vũ trụ, gia đình và bạn bè có thể theo dõi vị trí cũng như hành trình từ góc quay của khoang chứa thông qua một ứng dụng trên điện thoại di động.

Theo người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Celestis - Charles Chafer, đã có hơn 1.000 người sử dụng dịch vụ của công ty kể từ khi họ giới thiệu chúng vào năm 1997. Từ đó đến nay, công ty đã 14 lần bay ra vũ trụ thông qua tên lửa của bên thứ ba, bao gồm cả sử dụng thiết bị phóng của UP Aerospace SpaceLoft XL: “Nó tiêu tốn ít hơn so với chi phí trung bình của đám tang ở Mỹ”.

Theo như anh giải thích, việc chôn cất ngoài vũ trụ không còn chỉ dành cho những nhà tương lai học như cha đẻ của dòng phim “Star Trek” Gene Roddenberry. Ông đã đưa hài cốt của mình vào thiết bị không gian của Celestis và phóng vào vũ trụ theo như ước nguyện cuối cùng của mình.

“Những gì chúng tôi thấy là mọi người thường bước ra ngoài, ngắm nhìn những vì sao trên bầu trời đêm và nói: Ước gì mình là một phần của chúng. Mọi người muốn một điều gì đó thật đặc biệt, điều gì đó nói lên họ là ai và họ tin tưởng vào điều gì. Con người bị thúc đẩy bởi các yếu tố khác nhau. Một số thì liên quan tới chi phí, môi trường hoặc tôn giáo hay tín ngưỡng”.

Năm sau Celestis dự định sẽ cung cấp lựa chọn tới mặt trăng, bao gồm việc bay quanh quỹ đạo của mặt trăng và hạ cánh trên bề mặt thông qua robot không gian của MoonExpress với mức giá 12.500 USD. Theo Chafer, hài cốt sẽ được đựng trong thiết bị hạ cánh và sẽ ở lại trên mặt trăng vĩnh viễn. Họ cũng giới thiệu Voyager Service – hành trình vượt ra ngoài quỹ đạo của trái đất vào sâu vũ trụ, khi đó hài cốt sẽ thực hiện cuộc hành trình không bao giờ kết thúc tới thiên đàng. Elysium cũng đã giới thiệu dịch vụ Lunar Memorial với giá 9.950 USD, cho phép chuyển một phần hài cốt của người quá cố lên mặt trăng.

Dù nhiều người nghĩ dịch vụ của hai công ty này có vẻ kỳ quặc, những ai ưa thích việc khám phá vũ trụ, khoa học viễn tưởng hay thiên văn học lại rất thích thú. Theo Chafer, không chỉ những người đã khuất mới có nhu cầu phục vụ bởi loại hình tưởng niệm như trên. “Đám tang còn có sự tham gia của người đang sống và chúng tôi tổ chức sự kiện kéo dài 3 ngày, mời gia đình của người đã khuất đến buổi phóng. Bạn sẽ hiếm khi được chứng kiến lễ tưởng niệm nào mà lại có nhiều tiếng hoan hô cổ vũ như ở buổi phóng tên lửa thế này đâu”, ông cho biết.

Ngọc Anh - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN