Người Việt Odessa
Kinh doanh

Bỏ việc lương cao ở Google để mở công ty du lịch

Thứ bảy, 15/10/2016 | 10:30
Gloria Molins muốn giúp mọi người có trải nghiệm thực tế nhất khi đi du lịch, khi đưa người dân địa phương vào tất cả các khâu từ cung cấp chỗ ở, dẫn đi chơi, đi chợ đến dạy nấu ăn.

Thử tưởng tượng bạn đang du lịch ở Barcelona, đi ngang qua nhà thờ Sagradra Familia và thấy một hàng du khách dài bất tận đang chờ đến lượt vào tham quan. Thay vì chen vào dòng người đó, bạn lại được dẫn vào một căn hộ để tận mắt ngắm nhìn kiến trúc hiện đại đặc trưng của thành phố, làm quen với gia đình chủ nhà và nghe họ kể về cuộc sống nơi đây. Tối đến, một đầu bếp địa phương sẽ tới đưa bạn đi chợ mua những nguyên liệu tươi ngon nhất và cùng bạn nấu món đặc sản cho bữa tối.

Nghe thú vị hơn hẳn một kỳ nghỉ thông thường đúng không? Đó là ý tưởng của Trip4real, một công ty chuyên kết nối khách du lịch với người địa phương. Nhà sáng lập kiêm CEO của start-up tại Barcelona này - Gloria Molins - lấy cảm hứng từ chính những chuyến du lịch của mình. Người phụ nữ 33 tuổi này đã từ bỏ công việc tại Google để theo đuổi ước mơ - giúp du khách có những trải nghiệm mới lạ.

Trip4real hiện hoạt động tại hơn 70 thành phố ở châu Âu và đã được Airbnb mua lại. Dưới đây là một vài chia sẻ của Molins trên Forbes.

Bỏ việc lương cao ở Google để mở công ty du lịch

Gloria Molins đã bỏ việc ở Google để kinh doanh riêng. Ảnh: Trip4real

- Tại sao cô lại có ý tưởng thành lập công ty này?

- Tôi tin là bạn chỉ thực sự hiểu về một nơi nào đó khi giao tiếp với người địa phương. Trước đây, bản chất của du lịch là khám phá và tự trải nghiệm. Nhưng các dịch vụ hiện nay lại chỉ mang đến những trải nghiệm giả tạo và rập khuôn, ví dụ như tới Paris là phải ngắm tháp Eiffel và thăm bảo tàng Louvre hay tới Rome thì phải tham quan Đấu trường La Mã. Tất cả mọi người đều tới một nơi cùng một lúc, và nghe giới thiệu từ cùng một hướng dẫn viên.

- Cô liên hệ với người địa phương bằng cách nào? Hay họ tự tìm đến cô?

- Rất nhiều người lên website của chúng tôi và đăng ký những dịch vụ mà họ có thể thực hiện. Trip4real là nơi mà người dân địa phương có thể chia sẻ đam mê, sở thích và làm kinh doanh. Ngoài ra, chúng tôi cũng chủ động tìm kiếm những người dân địa phương phù hợp với chương trình.

Bỏ việc lương cao ở Google để mở công ty du lịch

Khi đến Rome, du khách có thể được Zenda (trái) dẫn đi khắp nơi. Ảnh: Trip4real

- Hoạt động này có đem lại nhiều thu nhập cho dân địa phương không?

- Nó còn tùy thuộc vào thời gian họ bỏ ra. Có những người bỏ cả việc để làm những gì họ yêu thích, nhưng cũng có những người chỉ coi đây là công việc làm thêm.

- Cô có lấy cảm hứng từ công ty khác không?

- Ngay từ đầu Airbnb đã là nguồn cảm hứng của tôi. Và tôi đã tự nhủ rằng ý tưởng tuyệt vời về chỗ ở này cũng có thể áp dụng dưới dạng các trải nghiệm thú vị khi du lịch.

- Việc trở thành một phần của Airbnb có ảnh hưởng như thế nào?

- Chúng tôi rất vui khi gia nhập Airbnb để cùng chia sẻ mục tiêu mang lại cho du khách những trải nghiệm độc đáo.

- Cô có hay đi du lịch một mình không?

- Tôi từng nghỉ một năm để du lịch khắp thế giới. Tôi ước mình có thể đi du lịch cả đời. Kể cả trong thời gian mang thai tôi vẫn đi tới 9 quốc gia.

Bỏ việc lương cao ở Google để mở công ty du lịch

Khi đến Hy Lạp, họ có thể được Vanessa (giữa) dạy nấu món Hy Lạp. Ảnh: Trip4real

- Lời khuyên của cô cho các start-up là gì?

- Hãy dành nhiều đam mê và tự tin vào giấc mơ của mình. Và cũng đừng quên kiếm tìm những đồng đội tuyệt vời.

- Chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi khi gia nhập Airbnb; cô có gặp phải bất lợi gì khi còn là start up không?

- Chúng tôi không có những lợi thế như các công ty lớn. Vì thế, mọi người đều phải làm việc chăm chỉ và học cách yêu rủi ro, bởi không ai biết chắc tương lai sẽ ra sao.

- Vấn đề tiền bạc thì sao?

- Khởi nghiệp không phải lúc nào cũng giúp bạn trở nên giàu có, nhưng bạn sẽ được làm những gì mình yêu thích, được đam mê và động viên từng ngày. Sau khi bỏ công việc lương cao, tôi đã đầu tư hết tiền tiết kiệm vào Trip4real. Tôi chuyển về sống cùng cha mẹ và không có lương trong năm đầu tiên. Sau đó thu nhập của tôi dần tăng lên nhưng vẫn không bằng một phần ba lương khi còn làm cho Google.

- Cô có bằng lòng với điều đó không?

- Tiền bạc chưa bao giờ là mục tiêu của tôi. Tôi chỉ muốn tìm ra một phương thức du lịch mới và tạo ra cơ hội giúp thay đổi cuộc sống của người khác.

- Cô có kế hoạch mở rộng không?

- Chúng tôi đang mở rộng xuống Mỹ Latin và sẽ tiếp tục phát triển Trip4real để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho du khách từ khắp nơi trên thế giới.

(Theo Forbes)


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN