Người Việt Odessa
Kinh doanh

90% siêu xe nhập về cùng

Thứ năm, 06/10/2016 | 02:08
Trong 1000 xe nhập về theo Việt kiều hồi hương chỉ có 100 xe là của Việt kiều thật. Nhiều xe nhập trá hình thuộc các dòng siêu xe, ô tô hạng sang như Rolls Royce, Land Rover, Bentley, Lexus, Audi, BMW, Porsche, Toyota….

Bà Đào Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng Cục Hải quan cho biết tại buổi họp hướng dẫn về thực hiện Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu được Bộ Tài chính tổ chức sáng nay (5/10).

90% siêu xe nhập về cùng
Trong tổng số 1000 trường hợp nhập khẩu xe dưới dạng Việt kiều hồi hương thì chỉ có khoảng 100 trường hợp đứng tên Việt kiều đăng ký sử dụng  (Ảnh minh họa)

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc thay đổi biểu thuế nhập khẩu đối với hàng miễn thuế theo Việt kiều hồi hương, bà Hương cho hay, theo quy định trước đây để tạo điều kiện cho Việt kiều hồi hương thì đối với xe ô tô, xe máy đã qua sử dụng của Việt kiều khi nhập khẩu về nước sẽ được miễn thuế nhập khẩu.

“Trước đây, mặt hàng ô tô và xe máy đã qua sử dụng được miễn thuế nhưng theo Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu mới năm 2016 thì mặt hàng này sẽ áp dụng mức thuế hỗn hợp vì không khuyến khích nhập khẩu. Hơn nữa, hiện nay, những mặt hàng này trong nước đã sản xuất được rồi.

 Và trên thực tế, thời gian vừa qua lực lượng Hải quan đã phát hiện trên 1000 trường hợp nhập khẩu xe dưới dạng Việt kiều hồi hương dưới hình thức tài sản di chuyển. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra thì chỉ có khoảng 100 trường hợp là Việt kiều đứng tên đăng ký sử dụng tài sản, những trường hợp còn lại khi nhập khẩu thì đứng tên Việt kiều nhưng sau khi làm thủ tục nhập khẩu về nước thì được chuyển đổi sang tên khác và theo điều tra của chúng tôi thì đây toàn là dòng xe hạng sang có giá trị rất cao, thậm chí có những xe rất mới”, bà Hương khẳng định.

Chính vì vậy, bà Hương cho rằng, chính sách ban hành trước đây chưa đề cập đến đúng đối tượng. Do vậy, khi chủ trì soạn thảo Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Bộ Tài chính đã đề xuất loại bỏ ô tô và xe máy ra khỏi danh mục hàng miễn thuế theo diện Việt kiều hồi hương. Theo đó, đề xuất này đã được Chính phủ thông qua.

Tại điều 7, Nghị định 134 của Chính phủ hướng dẫn về Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu được Chính phủ ký ban hành ngày 1/9/2016 quy định rõ: Xe ô tô và xe gắn máy là tài sản di chuyển theo những người Việt kiều hồi hương sẽ không còn được miễn thuế nhập khẩu.

Năm 2015, cơ quan chức năng tại TP.HCM đã phát hiện, xử lý được dây “núp bóng” xe Việt kiều hồi hương để buôn lậu 54 ô tô là các dòng siêu xe, hoặc xe ô tô hạng sang như Rolls Royce, Land Rover, Bentley, Lexus, Audi, BMW, Porsche, Toyota….

Thủ đoạn của các đối tượng là thuê Việt kiều hồi hương nhưng không có tài sản di chuyển là xe ôtô về Việt Nam để “mua” các tiêu chuẩn nhập khẩu xe ô tô, môtô, theo diện tài sản di chuyển. Sau đó các đối tượng làm giả thủ tục, hồ sơ xuất, nhập cảnh của các Việt kiều để hợp thức hóa hồ sơ nhập khẩu xe ô tô từ Mỹ về Việt Nam tiêu thụ.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN