Người Việt Odessa
Kinh doanh

Người Anh lần đầu dùng tiền polymer

Thứ tư, 14/09/2016 | 01:30
Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) vừa phát hành tờ 5 bảng mới với hình cố Thủ tướng Winston Churchill và lần đầu tiên làm bằng polymer.

Tiền mới được phát hành hôm nay (13/9) có tại 7 địa điểm ở London và 12 điểm khác trên cả nước Anh. Lần in đầu tiên gồm 440 triệu tờ.

BoE cho biết việc chuyển đổi sang loại chất liệu có độ bền cao này sẽ giúp họ tiết kiệm khoảng 100 triệu bảng. Dù vậy, nó lại khiến các cửa hàng và nhà băng tốn thêm 236 triệu bảng chi phí, do ATM hay máy bán hàng tự động sẽ phải được nâng cấp hoặc thay mới.

Người Anh lần đầu dùng tiền polymer

Tờ 5 bảng polymer mới của Anh có chân dung Nữ hoàng Elizabeth và cố Thủ tướng Winston Churchill. Ảnh: Reuters

Tiền mới có kích cỡ nhỏ hơn 15% với độ bền xấp xỉ 5 năm. Đây là thời gian khá dài so với trung bình 18 tháng của loại tiền hiện tại. IBTimes nhận xét tuy loại tiền mới sạch và khó làm giả hơn, chúng lại khá dễ dính vào nhau. Việc này có thể khiến mọi người vô tình rút ra nhiều hơn dự định.

"Tờ 5 bảng mới là để tưởng niệm một trong những người vĩ đại nhất mọi thời đại - Winston Churchill", Thống đốc BoE - Mark Carney cho biết. Tiền 5 bảng cũ có ảnh của nhà cải cách xã hội - Elizabeth Fry, sẽ còn giá trị lưu thông đến tháng 5/2017.

Việc phát hành này là kết quả sau nhiều năm nghiên cứu, lấy ý kiến người dân và công tác chuẩn bị của BoE. Họ dự kiến ra mắt tờ 10 bảng polymer giữa năm tới, và 20 bảng polymer vào năm 2020.

Tiền polymer lần đầu được Australia công bố năm 1988. Từ đó, loại tiền này đã được sử dụng tại hơn 30 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

 (Theo IBTimes/FT)


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN