Người Việt Odessa
Kinh doanh

Chủ tịch JICA: Hợp tác ODA tại Việt Nam rất thành công

Chủ nhật, 11/09/2016 | 04:14
Ông Shinichi Kitaoka cũng cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển các dự án cơ sở hạ tầng.

Trong buổi họp báo ngày 10/9 sau chuyến thăm chính thức Việt Nam, Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) - ông Shinichi Kitaoka đánh giá hợp tác về ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam có thể coi là một trong những sự hợp tác thành công nhất của nước này. Đó là nhờ sự phối hợp 2 chiều. Nhật Bản mong muốn hỗ trợ, và Việt Nam cũng muốn tiếp nhận. Bên cạnh đó, hai nước cũng thường xuyên trao đổi để chọn ra lĩnh vực và hình thức hỗ trợ tốt nhất.

Ông Kitaoka cho biết viện trợ của nước này cho khu vực Đông Nam Á là nhiều nhất. Và trong các nước được hỗ trợ ODA tại đây, như Việt Nam, Myanmar, Indonesia hay Philippines, Việt Nam là quốc gia nhận lớn nhất. Nhật Bản hiện cung cấp 60% ODA song phương cho Việt Nam.

Chủ tịch JICA: Hợp tác ODA tại Việt Nam rất thành công

Chủ tịch JICA - ông Shinichi Kitaoka trong buổi họp báo. Ảnh: JICA

Ông cũng so sánh Nhật Bản đã hỗ trợ Indonesia được 50 năm. Thời gian này dành cho Việt Nam chỉ bằng một nửa, nhưng số lượng và chất lượng không thua kém. Ông nhận xét nhìn chung, chất lượng các khoản hỗ trợ ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam là rất cao.

Chủ tịch JICA lấy ví dụ nhiều nước phát triển như Mỹ, Anh đã hỗ trợ cho các nước châu Phi từ năm 1950. Tuy nhiên, GDP đầu người nhiều quốc gia khu vực cận Sahara chỉ vào khoảng 1.000 USD một năm. Còn ở Đông Nam Á, con số này của Việt Nam là hơn 2.000 USD, thậm chí có nước gần 10.000 USD. Vì vậy, xét tương đối, các nước nhận hỗ trợ từ Nhật Bản phát triển hơn về kinh tế.

Để phát huy hiệu quả về hợp tác ODA trong thời gian tới, ông Kitaoka cho biết hai nước cần xác định đâu là dự án cần ưu tiên thực hiện trước và trao đổi tìm hình thức thích hợp. Ông cho rằng Việt Nam sử dụng ODA thành công khi cân bằng được hạ tầng phần cứng và phần mềm (giáo dục, y tế, bảo hiểm).  

Qua chuyến thăm, ông cũng nhận thấy cần tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển hạ tầng. So với lần sang Việt Nam trước đây, ông nhận thấy giao thông đã phát triển rất nhanh và 10 năm tới có thể dần chuyển hết sang ôtô. Vì thế, ông gợi ý phát triển hệ thống tàu điện ngầm và đẩy nhanh tiến độ tuyến tàu điện ngầm số 1, 2. Ông cũng muốn triển khai nhanh tuyến đường sắt đô thị số 2.

Chủ tịch JICA kỳ vọng 2 nước sẽ hợp tác hơn nữa trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, hạn chế tác hại từ biến đổi khí hậu, giảm phân hóa giàu nghèo và đào tạo nhân lực. JICA sẽ tiếp tục bàn bạc với Chính phủ Việt Nam để xác định thứ tự ưu tiên các dự án.

Theo vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN