Người Việt Odessa
Kinh doanh

Cuộc đua giành ngôi giàu nhất thế giới

Chủ nhật, 11/09/2016 | 04:14
Chỉ trong 2 ngày, ông chủ Zara - Amancio Ortega và đồng sáng lập Microsoft - Bill Gates liên tục thay nhau lên ngôi đầu, do giá cổ phiếu biến động.

Ngày 7/9, Ortega trở thành người giàu nhất thế giới, sau khi cổ phiếu hãng thời trang Inditex tăng 2,5%, nâng tài sản của ông lên thêm 1,7 tỷ USD chỉ trong một ngày. Đến sáng hôm thứ 6, cổ phiếu Inditex lại giảm 2,8%, khiến tài sản của Ortega giảm xuống còn 77,8 tỷ USD và nhường lại ngôi đầu cho Bill Gates.

45 phút sau, Ortega vượt lên. Rồi 10 phút sau đó, Gates trở lại ngôi giàu nhất thế giới. Dù vậy, theo bảng xếp hạng thời gian thực của Forbes, Ortega hiện vẫn đứng đầu với 78 tỷ USD. Còn Bill Gates xếp sau với 77,4 tỷ USD.

Vì sự biến động của thị trường, các tỷ phú có thể kiếm hàng trăm, thậm chí hàng tỷ USD, hoặc mất từng ấy tiền chỉ trong vài phút. Tài sản của cả Ortega và Gates được dự báo còn biến động khi giá cổ phiếu họ nắm giữ liên tục tăng giảm.

Cuộc đua giành ngôi giàu nhất thế giới

Carlos Slim (trái), Bill Gates, Amancio Ortega và Warren Buffett đều từng giàu nhất thế giới. Ảnh: El Nacional

Trong trường hợp của Ortega, cổ phiếu duy nhất có tác động đến tài sản của ông là Inditex - công ty mẹ của các thương hiệu Zara, Massimo Dutti hay Pull&Bear.  Hiện khoảng 70 tỷ USD trong khối tài sản của ông là cổ phiếu Inditex.  

Chúng cũng giúp Ortega nhận cổ tức khổng lồ - khoảng gần 900 triệu USD một năm trước thuế. Ông đã dùng số tiền này để mua nhiều bất động sản ở London, New York, Berlin và Madrid.

Còn với Gates, không cổ phiếu nào có thể ảnh hưởng lớn đến tài sản của ông. Tỷ phú đã bán dần cổ phần trong Microsoft từ nhiều năm nay. Hiện ông giữ khoảng 11 tỷ USD cổ phiếu đại gia phần mềm này.

Với số tiền có được, Gates lại đầu tư vào các công ty trong các ngành truyền thống. Ông có cổ phần trong Công ty Đường sắt Quốc gia Canada - hơn 5 tỷ USD, hãng thu gom rác Republic Services - hơn 4 tỷ USD và hãng sản xuất máy kéo - Deere & Co - hơn 2 tỷ USD. Tổng cộng, Gates có khoảng 67 tỷ USD tài sản ngoài Microsoft.

Bill Gates lần đầu trở thành người giàu nhất thế giới năm 1995. Từ đó, ông đã giữ ngôi vị này 17 năm.

Dĩ nhiên, thi thoảng ông cũng bị người khác chiếm mất ngôi đầu. Năm 2008, nhà thông thái vùng Omaha - Warren Buffett là người giàu nhất thế giới. Tài phiệt viễn thông Mexico - Carlos Slim cũng vượt qua Gates năm 2010 và giữ vị trí này trong 2 năm sau đó.

Hà Thu - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN