Người Việt Odessa
Kinh doanh

5.300 nhân viên ngân hàng mất việc vì mở tài khoản giả

Thứ sáu, 09/09/2016 | 05:25
Từ năm 2011, các nhân viên Wells Fargo đã giấu khách hàng, bí mật lập ra hàng triệu tài khoản ngân hàng và tài khoản thẻ tín dụng.

Chúng giúp nhà băng này có thêm phí và cũng giúp nhân viên Wells Fargo tăng doanh thu, kiếm thêm tiền phí. Wells Fargo cho biết họ đã sa thải 5.300 nhân viên trong vài năm qua, vì liên quan đến hoạt động mờ ám này.

Cơ quan Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng (CFPB) cho biết quy mô của scandal này rất lớn. Nghiên cứu của hãng tư vấn do Wells Fargo thuê điều tra đã phát hiện các nhân viên mở tới hơn 1,5 triệu tài khoản tiền gửi phi pháp. Sau đó, họ chuyển tiền từ tài khoản hiện tại của khách hàng sang tài khoản mới tạo, mà khách không hề biết. Nhiều giao dịch đã phát sinh phí do không đủ tiền trong tài khoản gốc.

5.300 nhân viên ngân hàng mất việc vì mở tài khoản giả

Wells Fargo hiện là nhà băng vốn hóa lớn nhất Mỹ. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, nhân viên Wells Fargo còn nộp hồ sơ cấp hơn 560.000 tài khoản thẻ dụng. Khoảng 14.000 trong số đó đã phát sinh hơn 400.000 USD phí, như phí thường niên hay tiền lãi.

Một số khách hàng phát hiện ra việc này khi thấy mình đột nhiên bị trừ phí, nhận mail báo thẻ tín dụng hay thẻ ATM mà mình không yêu cầu mở, hay nhận thông báo từ các chủ nợ về những tài khoản họ chẳng biết. Tuy nhiên, phần lớn không phát hiện ra, do các nhân viên đóng lại ngay sau khi mở.

Brian Kennedy (Maryland, Mỹ) cho biết đã phát hiện chuyện này một năm trước, khi thấy một tài khoản Wells Fargo mở bằng tên mình. Anh đã báo lên nhà băng và được khóa lại. "Tôi chẳng đăng ký tài khoản nào cả. Tôi sẽ không dính dáng gì đến họ nữa và cũng đã cảnh báo gia đình, bạn bè rồi", anh nói.

CFPB cho biết Wells Fargo sẽ thanh toán "toàn bộ thiệt hại cho các nạn nhân". Họ đã đồng ý thanh toán 185 triệu USD tiền phạt, ngoài 5 triệu USD hoàn trả cho khách hàng.

"Chúng tôi rất tiếc và sẽ chịu trách nhiệm bất kỳ trường hợp nào khách hàng phải dùng sản phẩm mà họ không yêu cầu", Wells Fargo cho biết trong một thông báo.

Wells Fargo là nhà băng có vốn hóa lớn nhất tại Mỹ, với khoảng 250 tỷ USD. Công ty đầu tư của tỷ phú Warren Buffett - Berkshire Hathaway là cổ đông lớn nhất tại đây.

 (Theo CNN/NYT)


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN