Người Việt Odessa
Kinh doanh

Muốn nhập ôtô, doanh nghiệp phải có thêm giấy chứng nhận về môi trường

Thứ năm, 08/09/2016 | 02:08
Ngoài yêu cầu bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, Bộ Công Thương muốn bổ sung thêm quy định về bảo vệ môi trường với ôtô nhập khẩu.

Ngày 5/9, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải góp ý về dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

Nhất trí về Thông tư mà Bộ Giao thông vận tải đang soạn thảo, Bộ Công Thương nhấn mạnh, việc ban hành Thông tư trên là cần thiết, phù hợp với quy định của Luật bảo vệ môi trường 2014.

Điểm đáng lưu ý được Bộ Công Thương nêu trong văn bản góp ý, là đề nghị bổ sung thành phần hồ sơ đối với doanh nghiệp nhập khẩu ôtô. Theo đó, cơ quan này muốn bổ sung thêm Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường hoặc giấy tờ tương đương đối với ôtô nhập khẩu.

Muốn nhập ôtô, doanh nghiệp phải có thêm giấy chứng nhận về môi trường

Điều kiện để doanh nghiệp nhỏ muốn nhập khẩu ôtô ngày càng khắt khe

Lập luận được Bộ này đưa ra, rằng nếu các xe nhập khẩu không có giấy chứng nhận trên thì thủ tục để chứng nhận cho xe nhập khẩu hoàn toàn giống như xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

"Việc này dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước do các doanh nghiệp trong nước cần đầu tư nhà xưởng, thiết bị kiểm tra xe xuất xưởng và đường thử xe theo quy định; trong khi các nhà nhập khẩu không phải đầu tư các hạng mục này", văn bản của Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Với đề nghị này, đồng nghĩa ngoài yêu cầu phải có bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng được quy định tại dự thảo Thông tư, doanh nghiệp muốn nhập khẩu ôtô sẽ phải có thêm Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường hoặc các loại giấy tờ có giá trị tương đương.

Song song đó, cơ quan "sở hữu" Thông tư 20 về điều kiện kinh doanh đối với doanh nghiệp nhập khẩu ôtô gây tranh cãi cũng đề nghị bổ sung cụ thể số lượng bản sao các thành phần hồ sơ phải đăng ký kiểm tra nhằm tạo thuận lợi cho đơn vị nhập khẩu hoàn thiện hồ sơ.

Trong một văn bản góp ý của Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây, cơ quan này đề nghị Bộ Giao thông vận tải bỏ quy định doanh nghiệp nhập khẩu ôtô phải có Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng.

So sánh với quy định phải có Giấy ủy quyền chính hãng của nhà sản xuất tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương, VCCI đánh giá, quy định tại dự thảo của Bộ Giao thông vận tải “sẽ có tác động không khác gì”. Bởi lẽ, thay vì Giấy ủy quyền của nhà sản xuất cho từng doanh nghiệp nhập khẩu xe, nay giấy tờ mới này cũng sẽ do nhà sản xuất cấp cho từng chiếc xe.

“Quy định này cũng sẽ chỉ cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu xe trực tiếp từ nhà sản xuất mà loại bỏ các doanh nghiệp nhập khẩu xe thông qua nhà phân phối. Đồng thời, các chi phí phát sinh cuối cùng sẽ được chuyển vào giá bán phương tiện đến tay người tiêu dùng”, VCCI nhận xét.

Theo vnexpress.net