Người Việt Odessa
Kinh doanh

Nhật Bản cấp thêm 11 tỷ yên ODA cho Việt Nam

Thứ tư, 07/09/2016 | 04:46
Khoản vốn vay tương ứng 106 triệu USD này sẽ giúp Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư nước ngoài và hội nhập với quốc tế.

Hôm nay, Thứ trưởng Kế hoạch & Đầu tư - Nguyễn Văn Trung và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam - Hiroshi Fukada đã ký Công hàm trao đổi về khoản ODA vốn vay trị giá 11 tỷ yên (khoảng 106,5 triệu USD - tương đương 2.343 tỷ đồng) cho tài khóa 2016. Khoản vốn vay này sẽ giúp Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư nước ngoài và hội nhập với quốc tế.

Cụ thể, số tiền trên sẽ hỗ trợ ngân sách giúp Chính phủ thực hiện Chương trình hỗ trợ quản lý kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh (EMCC) nhằm duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, tăng cường minh bạch, tiết kiệm và trách nhiệm trong khu vực công, đồng thời cải thiện môi trường kinh doanh.

Nhật Bản cấp thêm 11 tỷ yên ODA cho Việt Nam

Đại sứ Hiroshi Fukada và Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung trao đổi công hàm.

Trong lễ ký kết, Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung cho biết ODA từ Nhật Bản đã đóng góp tích cực cho sự phát triển của Việt Nam. Sự kiện hôm nay cho thấy Nhật Bản ủng hộ mạnh mẽ nỗ lực cải cách chính sách của Chính phủ Việt Nam. Vì vậy, Việt Nam cam kết sử dụng ODA đúng mục đích và có hiệu quả cao nhất.

Ông Hiroshi Fukada cũng cho biết khoản hỗ trợ lần này khác với các khoản trước. Thay vì cấp vốn cải thiện cơ sở hạ tầng, phía Nhật sẽ hỗ trợ tài chính cho Chính phủ Việt Nam. Vì vậy, ông hy vọng với vai trò chủ đạo, Việt Nam sẽ sử dụng hiệu quả và minh bạch nguồn vốn này. Ông Fukada cũng nhận xét Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, và cần tập trung đào tạo nhân lực, tích lũy kinh nghiệm, sử dụng hợp lý ngân sách.

Từ khi nối lại viện trợ ODA năm 1992, Nhật Bản đến nay vẫn là nhà tài trợ lớn nhất cho Việt Nam. Sau lễ ký hôm nay, tổng cộng cam kết ODA (gồm cả viện trợ không hoàn lại và ODA vốn vay) mà Chính phủ Nhật cung cấp cho Việt Nam đã vào khoảng 2.800 tỷ yên.

Hà Thu


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN