Người Việt Odessa
Kinh doanh

22 đoàn thanh tra cả hệ thống BigC Việt Nam vì nghi chuyển giá

Thứ năm, 01/09/2016 | 02:28
Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, cơ quan Thuế đã triển khai 22 đoàn thanh tra, kiểm tra về hoạt động chuyển giá đối với tất cả các đơn vị trong hệ thống của BigC tại Việt Nam.

Tại buổi họp báo chuyên đề diễn ra chiều 31/8 do Tổng cục Thuế tổ chức, ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khẳng định, hiện Big C đã nộp đủ số tiền kê khai về thuế đối với thương vụ chuyển nhượng cho Tập đoàn Centrer Group đến từ Thái Lan với số tiền là 2.034 tỷ đồng.

Mặc dù phía BigC đã nộp đủ số tiền thuế kê khai từ thương vụ chuyển nhượng, tuy nhiên, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, cục thuế các tỉnh thành phố đang triển khai 22 đoàn thanh tra đối với các công ty thuộc hệ thống BigC về vấn đề chuyển giá. 

"Hiện, các đoàn thanh tra đang lập biên bản và ra kết luận truy thu. Tổng cục Thuế sẽ chỉ đạo sớm kết thúc thanh tra, và sẽ có thông tin công bố trong thời gian sớm nhất", ông Cao Anh Tuấn chia sẻ.

22 đoàn thanh tra cả hệ thống BigC Việt Nam vì nghi chuyển giá
Ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục Trưởng Tổng Cục thuế

Trả lời câu hỏi của báo chí về số tiền thuế chuyển nhượng vốn phía BigC đã nộp liệu có phù hợp và cơ quan Thuế có điều chỉnh gì không?, ông Cao Anh Tuấn cho hay: Theo quy định của Luật Quản lý thuế, doanh nghiệp sẽ tự kê khai và tự tính thuế rồi tự nộp vào ngân sách nhà nước. Cơ quan thuế sẽ thực hiện thanh tra, kiểm tra theo quy định pháp luật.

Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế cho rằng, mặc dù thương vụ chuyển nhượng của BigC mới diễn ra vào cuối tháng 4/2016. Tuy nhiên, trong quá trình 2 doanh nghiệp thực hiện việc chuyển nhượng thì đoàn thanh tra của cơ quan Thuế cũng đã yêu cầu đôn đốc, nhắc nhở để 2 bên tự thực hiện nghĩa vụ kê khai, tự tính và tự nộp thuế vào ngân sách nhà nước.

Theo đại diện Tổng cục Thuế cho biết, ngày 24/8 vừa qua, phía Kho bạc Nhà nước cũng đã báo cáo về việc phía BigC cũng đã tự nộp đủ số tiền thuế mà doanh nghiệp này đã kê khai từ thuế chuyển nhượng là 2.034 tỷ đồng.

Lý giải vì sao lại để doanh nghiệp tự kê khai thuế chuyển nhượng, ông Cao Anh Tuấn nói rằng: Chính sách thu thuế chuyển nhượng của Việt Nam quy định 20% trên thu nhập chuyển nhượng sẽ do doanh nghiệp tự kê. Dựa trên cơ sở kê khai, cơ quan chức năng sẽ thu thập dữ liệu và nếu có rủi ro sẽ tiến hành thanh tra kiểm tra đối với nội dung này.

Trước đó, vào cuối tháng 4/2016, thông tin việc Tập đoàn bán lẻ Thái Lan Central Group mua lại chuỗi siêu thị Big C Việt Nam từ Tập đoàn Casino của Pháp vào hồi tháng 4/2016 với tổng giá trị giao dịch được cho biết lên tới 920 triệu EUR, tương đương 1,05 tỷ USD.. Ngay sau đó, rộ lên thông tin tố BigC đã "quỵt nợ" hàng nghìn tỷ đồng từ thương vụ chuyển nhượng này.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN