Người Việt Odessa
Kinh doanh

Phó thủ tướng Đức: Đàm phán thương mại tự do Mỹ - EU thất bại

Thứ ba, 30/08/2016 | 02:50
Hiệp định Thương mại Xuyên Đại Tây Dương (TTIP) được cho là không thể hoàn thành sau 3 năm đàm phán, theo lời ông Sigmar Gabriel, song các bên liên quan chưa thừa nhận việc này.

"Việc đàm phán với Mỹ trên thực tế đã thất bại, vì châu Âu không muốn nhượng bộ những đòi hỏi của người Mỹ", ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh ZDF (Đức) hôm qua.

Mỹ và EU đã đàm phán TTIP 3 năm qua. Cả hai bên đều muốn kết thúc trong năm nay, nhưng họ vẫn còn rất nhiều bất đồng, đặc biệt trong vấn đề nông nghiệp.

Ông Gabriel cho biết qua 14 vòng đàm phán, cả hai bên vẫn chưa đồng ý về bất kỳ chương nào trong 27 chương nội dung. Các cuộc nói chuyện về TTIP chỉ tiến triển rất chậm những năm qua. Vòng đàm phán thứ 14 diễn ra tại Brussels hồi tháng trước. Đây là vòng thứ 3 trong 6 tháng gần đây.

Phó thủ tướng Đức: Đàm phán thương mại tự do Mỹ - EU thất bại

Mỹ và EU có quá nhiều bất đồng khi đàm phán hiệp định thương mại. Ảnh: EP Thinktank

Thách thức hiện tại là một số chính trị gia hàng đầu châu Âu lo ngại về ảnh hưởng của TTIP. Và Mỹ cũng lưỡng lự trước việc chấp nhận các thay đổi mà hiệp định này đề xuất.

Hồi tháng 5, mâu thuẫn xuất hiện khi Pháp đe dọa chặn hiệp định này. Tổng thống Francois Hollande cho biết sẽ  "không bao giờ chấp nhận" do các quy định của TTIP quá thân thiện với doanh nghiệp Mỹ, đặc biệt về nông nghiệp và văn hóa.  

Những người chỉ trích lo ngại TTIP là có thể cho phép các công ty đa quốc gia kiện các Chính phủ, nếu họ nghi ngờ các nước có hành động gây hại đến việc kinh doanh của doanh nghiệp. Các công ty Mỹ cũng có thể né được nhiều quy định về môi trường, sức khỏe và an toàn của EU.

Bên cạnh đó, Anh được cho là một trong những nước ủng hộ TTIP mạnh nhất tại EU. Vì thế, việc nước này bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU) sẽ khiến Mỹ mất đi một trong những đồng minh thân cận nhất khi đàm phán.

 (Theo Reuters/Independent)