Người Việt Odessa
Kinh doanh

Ông Vũ Bằng: 'Tiền từ ngân hàng tìm đến chứng khoán kiếm lợi nhuận'

Thứ sáu, 26/08/2016 | 05:25
Thời gian qua, dòng tiền từ ngân hàng bắt đầu tìm sang kênh chứng khoán khi thị trường hồi phục nhằm kiếm lợi nhuận, do đó, cần phải rà soát lại để tránh tăng trưởng nóng, theo Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Tại buổi họp báo chuyên đề diễn ra ngày 23/8, ông Vũ Bằng - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán cho biết, nửa đầu năm 2016, đã có 772 triệu USD vốn ngoại đổ vào thị trường chứng khoán, tăng gấp 3,5 lần so với cùng kỳ. Giá trị danh mục của nhà đầu tư nước ngoài vượt 16 tỷ USD. Điều này cho thấy sự hấp dẫn của chứng khoán Việt Nam so với thế giới và khu vực.

Ông Vũ Bằng: 'Tiền từ ngân hàng tìm đến chứng khoán kiếm lợi nhuận'

Chủ tịch UBCK cho biết đang đề xuất Chính phủ thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam

Tính đến ngày 23/8, VN-Index đã tăng 13%, HNX-Index tăng 4% so với cuối  2015. Mức vốn hóa thị trường đạt 1.590 tỷ đồng, tương đương 38% GDP (tăng 17% so với cuối năm 2015). Giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên tăng trên 6.000 tỷ đồng. Chứng khoán Việt đã huy động được khoảng 254.500 tỷ đồng, tăng 81% so với cùng kỳ.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán khẳng định thị trường chứng khoán tăng trưởng tích cực là nhờ Chính phủ nhiệm kỳ mới liên tục phát đi thông điệp tích cực để hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh. Đồng thời, các doanh nghiệp niêm yết trên sàn đã có cải thiện về doanh thu và lợi nhuận, minh bạch hơn, nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp được triển khai.

Dù GDP tăng trưởng chậm lại nhưng thu hút vốn FDI vẫn tăng, tăng trưởng tín dụng trên 8,5%, lãi suất liên ngân hàng giảm 1,2%… đã hỗ trợ cho thị trường tăng trưởng.

Với ý kiến thị trường tăng trưởng nóng, áp lực vay margin cao trong thời gian gần gây, ông Vũ Bằng cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam mới chỉ thoát đáy và chưa vào giai đoạn tăng trưởng mạnh, thống kê margin mới chỉ tăng 20% so với đầu năm. Do đó, Ủy ban Chứng khoán chưa có ý định thắt chặt tỷ lệ margin đối với các công ty chứng khoán.

"Khi dòng vốn margin tăng, chúng tôi đã yêu cầu các công ty chứng khoán báo cáo và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời yêu cầu Trung tâm lưu ký rà soát lại dòng tiền của ngân hàng đổ vào thị trường chứng khoán", ông Bằng nói và cho biết dòng tiền từ ngân hàng có thể đổ sang kênh chứng khoán trong bối cảnh thị trường hồi phục để tìm kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, việc ồ ạt đổ tiền sang sẽ khiến tăng trưởng nóng. Khi thế giới và trong nước có biến động hay trục trặc nào đó, có thể xảy ra hiện tượng giải chấp và ảnh hưởng xấu đến toàn thị trường.

Ông Bằng nhấn mạnh, hiện Ủy ban Chứng khoán chỉ dừng ở mức độ rà soát đánh giá và chưa có động thái điều chỉnh tỷ lệ margin do chưa thấy cần thiết phải can thiệp.

Trong đầu năm nay, Ủy ban Chứng khoán cũng đã áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật để thúc đẩy thị trường, như áp dụng thanh toán T+2, cho phép giao dịch mua bán trong cùng một phiên, triển khai giải pháp nâng hạng thị trường và đơn giản hoá thủ tục cho nhà đầu tư nước ngoài, nới room ngoại cho một số doanh nghiệp đủ điều kiện, nghiên cứu lại tỷ lệ vay margin...

Ông Vũ Bằng cho biết, sắp tới, Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán sẽ trình Thủ tướng ban hành Quyết định thành lập Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam trên cơ sở sáp nhập hai sàn Hà Nội và TP HCM.