Người Việt Odessa
Kinh doanh

Sacomreal đang “lách luật” bán dự án Charmington La Pointe?

Thứ sáu, 26/08/2016 | 03:39
Chưa xây dựng xong phần móng thế nhưng chủ đầu tư dự án đã huy động vốn từ khách hàng, có trường hợp người mua phải đóng trước hơn 50% giá trị căn hộ khi hai bên chưa ký hợp đồng thuê mua.

Chuyện xảy ra tại dự án Charmington La Pointe, địa chỉ số 181 đường Cao Thắng, Quận 10, TP.HCM do Công ty Cổ phần địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) làm chủ đầu tư.

Chưa xong móng đã huy động 55% giá trị căn hộ

Theo thông tin quảng bá, dự án này chính thức công bố mở bán vào tháng 11/2015 với số lượng 395 căn. Dự án có quy mô 508 căn hộ và căn hộ văn phòng, cư dân tương lai còn được sử dụng nhiều tiện ích cao cấp.

Giá bán mỗi căn hộ tại đây dao động từ 1,3 – 3 tỷ đồng/căn, tương đương 30 triệu đồng/m2. Nằm ngay trung tâm Quận 10 nên sau khi công bố, dự án Charmington La Pointe nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng.

Sacomreal đang “lách luật” bán dự án Charmington La Pointe?
Nhiều khách hàng đang "mắc cạn" tại dự án Charmington La Pointe.

Tuy được quảng bá khá rầm rộ, song mới đây nhiều khách hàng cho rằng chủ đầu tư đã có dấu hiệu huy động vốn trái luật tại dự án này. Anh H. phản ánh, do tin tưởng vào uy tín của Sacomreal nên ngày 13/11/2015 anh đóng 50 triệu đồng tiền giữ chỗ dù mới chỉ được nhân viên bán hàng cung cấp hình ảnh sơ phát về dự án.

Nhiều lần sau đó anh H. yêu cầu được cung cấp các giấy tờ về pháp lý của dự án nhưng không được đáp ứng. Khoảng 1 tháng sau ngày đóng tiền, anh H. mới nhận được các giấy tờ như hợp đồng hợp tác kinh doanh của Sacomreal và Công ty cổ phần đầu tư vận tải miền Nam, phụ lục hợp đồng sửa đổi, bổ sung qua email từ bộ phận kinh doanh.

Anh H. cho hay, khi chuẩn bị ký hợp đồng đặt cọc anh được bộ phận kinh doanh công ty cung cấp bản dự thảo hợp đồng đặt cọc, phụ lục vật tư nhưng lại không có giấy phép xây dựng, lệnh khởi công dự án. Dù thời điểm này chưa thấy dự án có động tĩnh gì nhưng do sợ bị phạt nếu đóng trễ 20% giá trị căn hộ theo như cam kết trong phiếu giữ chỗ nên ngày 21/12/2015 anh đã thanh toán khoản này và ký hợp đồng đặt cọc.

Theo như điều khoản trong hợp đồng đặt cọc, anh H. phải đóng thêm 800 triệu đồng, tương đương 55% giá trị căn hộ. Thế nhưng khách hàng này cho rằng anh không nhận được cam kết tiến độ xây dựng dự án từ phía chủ đầu tư.

Hơn nửa năm sau, ngày 5/5/2016, anh H. nhận được lệnh khởi công dự án do Bộ Quốc phòng phê duyệt và được cho biết không cần giấy phép xây dựng. Từ lúc đóng tiền đợt đầu cho đến thời điểm này, anh H. nhiều lần tham quan dự án nhưng không thấy chủ đầu tư có động thái xây dựng gì.

“Tới đầu tháng 6/2016 chủ đầu tư mới bắt đầu cho máy móc vào công trường và cho tới 16/8/2016 dự án vẫn chưa xong móng. Sacomreal cũng không có bất kỳ thông báo gì cho khách hàng về việc hoãn tiến độ ký hợp đồng theo cam kết (cam kết tháng 6/2016 ký hợp đồng)”, đơn khiếu nại của anh H. thể hiện rõ.

 

Tay không bắt giặc?

Theo tìm hiểu, dự án Charmington La Pointe được xây dựng trên đất quốc phòng và chủ đầu tư chỉ ký hợp đồng thuê căn hộ với khách hàng dài hạn. Trong bản hợp đồng đến tay người dân mới đây thể hiện thời hạn thuê đến 30/10/2059.

Trao đổi với PV Infonet, anh H. cho rằng phía Sacomreal đã không song phẳng với khách hàng. Như việc chủ đầu tư huy động vốn có giá trị lên đến cả nửa căn nhà nhưng lại chậm trễ thi công, không chịu trách nhiệm gì. Trong khi nếu người mua chậm đóng tiền, ký hợp đồng đặt cọc thì lại phải chịu phạt.

Ngoài ra, theo anh H. nhiều người mua đang thấp thỏm vì không biết căn hộ của mình sau khi xây xong có tăng diện tích hay không? Bởi trong hợp đồng cho thuê anh H. mới nhận được ngày 18/8 vừa qua có điều khoản nếu diện tích căn hộ thực tế tăng thì người mua phải chi trả thêm tiền tương ứng, và ngược lại.

Việc Sacomreal mở bán dự án Charmington La Pointe, huy động vốn của khách hàng với số tiền lớn khi chưa đủ điều kiện cho thấy có những dấu hiệu mập mờ. Không chấp nhận cách làm ăn của Sacomreal, chiều 24/8 một nhóm khách hàng đến công ty gặp lãnh đạo để giải quyết.

Theo nội dung cuộc gặp, bà Phạm Thị Lan Hương, phó TGĐ phụ trách kinh doanh của Sacomreal hứa sẽ giải quyết những khúc mắc. Trước mắt công ty sẽ xem xét giãn tiến độ thanh toán xuống 1%/tháng, đồng thời tìm khách hàng bán lại căn hộ đối với những ai muốn thanh lý hợp đồng.

Luật sư Nguyễn Phi Hoà (Đoàn Luật sư TP.HCM) phân tích, Luật Kinh doanh BĐS năm 2014 có quy định rõ việc thanh toán trong mua bán, thuê mua BĐS hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần. Lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiền độ xây dựng nhưng tổng cộng không vượt quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà.

Theo luật sư Hoà, dù luật đã quy định rất chặt chẽ, dự án muốn bán ra thị trường còn phải được Sở Xây dựng chấp thuận, song thực tế nhiều chủ đầu tư vẫn có cách “lách luật”, xây dự án theo kiểu “tay không bắt giặc”. Nếu chủ đầu tư huy động tiền nhưng chây ỳ xây dựng thì cuối cùng người mua nhà là bên chịu thiệt, có đòi được quyền lợi cũng lắm trần ai.

Phương Anh Linh  - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN