Người Việt Odessa
Kinh doanh

7 tấn thuốc sâu cấm sử dụng từ Trung Quốc tuồn vào Việt Nam

Thứ năm, 25/08/2016 | 03:09
Từ đầu năm đến nay Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV) đã bắt giữ được 7 tấn thuốc BVTV nhập lậu từ Trung Quốc. Toàn bộ số thuốc này đều bị cấm sử dụng tại Việt Nam.

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV) cho biết, từ đầu năm đến nay Cục đã chỉ đạo các chi cục phối hợp với cơ quan chức năng địa phương, Công An (PC49, PC46,PA81), Quản lý thị trường và Ban chỉ đạo 389 tiến hành nắm tình hình, điều tra, xác minh, lập danh sách các đường dây, đầu mối nhập lậu, kinh doanh thuốc BVTV nhập lậu.

7 tấn thuốc sâu cấm sử dụng từ Trung Quốc tuồn vào Việt Nam
7 tấn thuốc nhập lậu có nguồn gốc từ Trung Quốc 

Kết quả đã phát hiện 40 vụ việc vi phạm về vận chuyển, buôn bán, sử dụng thuốc BVTV nhập lậu, ngoài danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam, thu giữ trên 7 tấn thuốc BVTV với hơn 25 loại bao gồm các nhóm: thuốc trừ sâu/nhện; thuốc trừ bệnh; thuốc kích thích sinh trưởng; thuốc trừ cỏ.

Các loại thuốc trên chủ yếu thu giữ ở Cao Bằng, Lào Cai, Lạng Sơn, trong đó thuốc trừ cỏ chủ yếu ở Lào Cai.

Số thuốc nhập lậu này có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc và có độc tính cao, nghiêm cấm sử dụng và buôn bán trên thị trường.

Có 54 cá nhân liên quan đã bị xử phạt hành chính. Ông Trung cũng cho biết, do các cá nhân buôn bán nhỏ lẻ nên theo quy định mới chỉ xử phạt hành chính tuy nhiên việc buôn lậu các loại thuốc trên đã được đưa vào Bộ Luật Hình sự sửa đổi. Chính vì thế cũng giống như việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, việc buôn bán, sử dụng thuốc BVTV nhập lậu cũng có thể bị xử lý hình sự.

7 tấn thuốc sâu cấm sử dụng từ Trung Quốc tuồn vào Việt Nam
5 tấn thuốc BVTV nhập lậu đã được tiêu hủy trong sáng 24/8

Sau khi tiếp nhận thuốc BVTV thu giữ từ các địa phương, để tránh nguy cơ ô nhiễm, Cục BVTV đã tổ chức tiêu hủy 5 tấn thuốc bằng công nghệ đồng xử lý trong lò xi măng. Số còn lại khoảng hơn 2 tấn sẽ tiếp tục thực hiện tiêu hủy trong thời gian tới.

Theo Cục BVTV đây là công nghệ xử lý tiên tiến, thuốc được đưa vào nhiệt độ tiêu hủy hơn 1.400 độ C với thời gian lưu cháy dài, hiệu suất phá hủy 100%, không phát sinh ô nhiễm thứ cấp như các phương pháp khác.

Ông Trung  cho biết, qua điều tra, chưa thấy các hệ thống đầu nậu, hay các đường dây lớn, xuyên Việt, mà chủ yếu là nhỏ lẻ.

“Các cá nhân vi phạm chủ yếu ở gần biên giới, họ lên mua thuốc lậu về để sử dụng luôn và chủ yếu là nhập lậu theo mùa, ví dụ sâu đục thân ở lúa, nhện đỏ.... Về thuốc nhập lậu, bao giờ độc tính cũng cao hơn cùng loại thuốc nằm trong danh mục”- ông Trung khẳng định.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, cả nước có trên 32.000 đại lý kinh doanh buôn bán thuốc bảo vệ thực vật, trong đó trên 12.000 đại lý đã ký cam kết không buôn bán thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu, hết hạn sử dụng, cấm sử dụng.

Cục Bảo vệ thực vật cũng đã thiết lập đường dây nóng. Khi cá nhân, đơn vị nào phát hiện, bắt giữ việc vận chuyển, buôn bán, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu có thể điện ngay đường dây nóng, Cục Bảo vệ thực vật sẽ đến tận nơi để tiếp nhận sự việc.

“Theo quy định, kinh phí tiêu hủy do các địa phương lo. Tuy nhiên, lâu nay do khó khăn về kinh phí, các địa phương bắt giữ, không biết lưu trữ, tiêu hủy thế nào, nên trong đợt cao điểm này Bộ đứng ra lo liệu. Cơ chế này tạo động lực tốt hơn cho địa phương triển khai”, Cục trưởng Cục BVTV cho hay.

Cục trưởng Hoàng Trung cũng khẳng định , trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng đấu tranh, xác minh các tổ chức cá nhân nhập lậu, vận chuyển, buôn bán, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN