Người Việt Odessa
Kinh doanh

Phun hơn 100 tấn thuốc sâu TQ vào rau, hỏi sao người Việt không bị đầu độc?

Thứ tư, 24/08/2016 | 03:15
“Tôi rất thắc mắc: Trong số 4.100 loại thuốc trừ sâu chúng ta nhập về (90% nhâp từ Trung Quốc) với số lượng 100.000 tấn và có tới 1.643 hoạt chất khác nhau trong khi Trung Quốc có 1,4 tỉ dân nhưng họ chỉ cho phép sử dụng hơn 600 hoạt chất”.

 

Vấn đề thực phẩm bẩn đang gây bức xúc trong xã hội. Theo thống kê ở nước ta, mỗi năm có khoảng 150.000 ca ung thư mới và khoảng 70.000 người chết. Một trong những nguyên nhân gây ung thư được chỉ ra là thực phảm bẩn.

Theo GS. Nguyễn Lân Dũng, đây là những con số biết nói, con số có thật để biết thực phẩm bẩn đáng sợ như thế nào.

Phun hơn 100 tấn thuốc sâu TQ vào rau, hỏi sao người Việt không bị đầu độc?

Ông cho biết có trường hợp đáng sợ như đưa thẳng nước tiểu vào tiết canh, dùng dầu nhớt để đuổi bọ rầy trên rau, măng ngâm hóa chất… Con người Việt Nam không được ai bảo vệ, nguy hiểm cả sức khỏe, giống nòi.

GS Dũng kể, có người cháu của ông đã sẵn sàng bỏ 2 tỷ đồng để mua đất trồng rau, cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình và cho anh em, bạn bè.

Theo ông, không nên nói rau hữu cơ vì không có rau vô cơ, chúng ta không nên nói rau an toàn, rau không an toàn mà phải là rau bảo đảm, trên bao bì ghi “chúng tôi không dùng thuốc hóa học, phân đạm hóa học”.

Hiện nay Việt Nam đang nhập số lượng thuốc trừ sâu khủng khiếp với hàng nghìn loại hoạt chất theo ông điều này rất khó để kiểm soát.

“Tôi rất thắc mắc trong số 4.100 loại thuốc trừ sâu chúng ta nhập về (90% nhâp từ Trung Quốc) với số lượng 100.000 tấn và có tới 1.643 hoạt chất khác nhau trong khi Trung Quốc có 1,4 tỉ dân nhưng họ chỉ cho phép sử dụng hơn 600 hoạt chất. Câu hỏi đó tôi không trả lời được. Đặc biệt có chúng ta có tới hơn 30.000 đại lý bán thuốc trừ sâu, như thế thì làm sao người Việt Nam không bị đầu độc”, GS Dũng nhấn mạnh.

Ông nêu câu hỏi,  tại sao chúng ta không làm thuốc trừ sâu vi sinh học trong khi tất cả các đề tài phát triển thuốc sinh học của các nhà khoa học đã được nghiệm thu xuất sắc nhưng đều đút vào ngăn kéo?

“Chúng tôi hiện nay bảo quản 5000 chủng vi sinh vật bảo tàng giống chuẩn quốc gia nhưng không có nhà máy nào thì chúng tôi sản xuất gì. Chúng ta xem công nghệ sinh học là ưu tiên, nhưng coi thường công  nghiệp vi sinh vật. chúng ta chỉ có 3 sản phẩm công nghiệp sinh vật là rượu bia, bột ngọt, vắc xin nhưng có hàng nghìn sản phẩm khác, trong đó có vài nghìn sản phẩm thuốc trừ sâu sinh học không ai đầu tư sản xuất. Tại sao chúng ta không làm mà phải nhập về 4000 loại thuốc trừ sâu”, GS Lân Dũng nói.

Người dân mất niềm tin

Tại diễn đàn "Đón sóng thực phẩm sạch" ngày 23/8, ông Lê Tư, Công ty Hồng Thanh Việt (Vũng Tàu) cho biết: Doanh nghiệp của ông chuyên cung cấp thực phẩm cho các nhà hàng, khách sạn ở Vũng Tàu. Khách hàng đòi hỏi tiêu chuẩn rất cao, nên ông phải lên Đà Lạt tìm nguồn thực phẩm.

Thực tế thì chỉ có số ít là thực phẩm đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGap, còn lại khi ngỏ lời nhập hàng thì nhận được câu trả lời từ phía người cung cấp: “Anh cần chứng nhận VietGap thì tôi lo cho”.

Theo ông Tư, cần có sự minh bạch về phía Nhà nước, cơ quan quản lý tới người sản xuất mới không có chuyện "lo chứng nhận VietGap" nhưng đồng thời người tiêu dùng cũng cần phải có niềm tin với những nhà sản xuất, kinh doanh thực phẩm sạch.

"Doanh nghiệp bán thực phẩm sạch thì người tiêu dùng không mua. Xã hội đang mất niềm tin trầm trọng, nhưng cũng cần tìm hiểu, chứ không phải nói không tin rồi ra chợ mua thực phẩm không rõ nguồn gốc", ông Tư nói.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược PTNNNT cũng cho rằng hiện nay có nghịch lý là nhiều người bán thực phẩm sạch nhưng không bán được, vì người tiêu dùng không có niềm tin, vì giá chưa đủ hấp dẫn... Cuối cùng đạo đức của người sản xuất, kinh doanh cũng không thể duy trì được vì có thực mới vực được đạo.

Ông Vũ Vinh Phú, chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng kỷ luật thị trường tại Việt Nam rất kém, quản lý từ ngọn. Chúng ta cũng chưa phân biệt được doanh nghiệp làm ăn chân chính và không chân chính. Ông lấy ví dụ, ở Singapore, cửa hàng dán giấy đỏ là có thể vào ăn, còn giấy đen sẽ phải phá sản.

Theo ông, đừng yêu cầu người tiêu dùng phải thông thái mà các cơ quan quản lý phải chủ động bảo vệ người tiêu dùng.

Cũng liên quan đến vấn đề thực phẩm, Cục trưởng Cục Chăn nuôi Hoàng Thanh Vân cho rằng, người có hành vi buôn bán chất cấm trong chăn nuôi có thể bị xử lý hình sự theo Bộ  Luật hình sự đang sửa đổi.

GS Nguyễn Lân Dũng cũng cho rằng cần khuyến khích người dân làm rau bảo đảm và phải có người chịu trách nhiệm, pháp luật phải ghi rõ đi tù 5 hay 20 năm tù nếu vi phạm an toàn thực phẩm thì lúc đó người dân mới tin được. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN