Người Việt Odessa
Kinh doanh

Financial Times: Việt Nam đứng đầu các thị trường mới nổi về FDI

Thứ ba, 23/08/2016 | 01:45
Theo tờ Financial Times (Anh), Việt Nam đứng đầu các thị trường mới nổi về đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) trong năm thứ hai liên tiếp. Không chỉ vậy, Việt Nam còn bỏ xa các thị trường mới nổi khác về chỉ số này.

Theo Bộ phận thống kê FDI Intelligence của Financial Times, năm thứ hai liên tiếp, Việt Nam đứng đầu danh sách 14 thị trường mới nổi về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài ở loại hình đầu tư mới (greenfield investment: xây dựng nhà máy mới hoặc mở rộng nhà máy/ dâychuyền hiện có).

Cụ thể, Việt Nam đạt được 6,45 điểm, gấp gần 6,5 lần giá trị kinh tế (economic weight) và bỏ xa vị trí thứ hai là Hungary (4,32 điểm) và vị trí thứ ba là Romania (3,48 điểm), cũng như các nền kinh tế khác trong khu vực là Malaysia (2,86 điểm) và Thái Lan (2,43 điểm).

Financial Times: Việt Nam đứng đầu các thị trường mới nổi về FDI
Việt Nam đứng đầu các thị trường mới nổi về đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.
Financial Times: Việt Nam đứng đầu các thị trường mới nổi về FDI
Việt Nam đứng đầu danh sách 14 thị trường mới nổi về FDI.

Theo FT, thành quả trên đạt được là do những nỗ lực và cải cách trong nhiều năm qua của Việt Nam. Theo Báo cáo Môi trường kinh doanh (Doing Business) của Ngân hàng Thế giới, những cải cách đó bao gồm giảm thời gian đăng kí kinh doanh, cải thiện cách tiếp cận với nguồn điện và các thông tin về tín dụng, cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng như cải cách phương thức đóng thuế.

Tuy nhiên, tốc độ đầu tư vào Việt Nam đã chậm lại. Chỉ số này của Việt Nam giảm 1,41 điểm so với năm ngoái, mức giảm mạnh nhất trong số 14 nước. Tỷ trọng các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài ở loại hình đầu tư mới trên toàn cầu cũng giảm nhẹ từ mức 1,89% xuống còn 1,77%. Số dự án giảm từ 244 trong năm 2014 xuống còn 224 dự án trong năm 2015.

Tỷ trọng của Việt Nam trong tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu tăng nhẹ từ 0,23% lên 0,24%.

Cũng trong năm 2015, 47,8% các dự án FDI mà Việt Nam thu hút được thuộc về lĩnh vực sản xuất. Tiếp đó là các dịch vụ tài chính và sản xuất linh kiện điện tử.

Trong số 14 nước, 10 nước có số điểm lớn hơn 1 và 4 nước có số điểm nhỏ hơn 1. Trung Quốc có số điểm thấp nhất (0,41 điểm), năm giảm thứ hai liên tiếp.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Financial Times (FT), tờ báo về kinh doanh quốc tế, được xuất bản hàng ngày tại London và 23 thành phố trên toàn thế giới. Lượng phát hành trên toàn cầu của FT đạt 390.121 bản. Tính cả trang web FT.com, trung bình một ngày có 1,9 triệu lượt đọc FT trên thế giới.

Theo infonet.vn

 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN