Người Việt Odessa
Kinh doanh

Gánh nặng thuế trên vai các nhà vô địch Olympic

Thứ ba, 16/08/2016 | 02:25
Vận động viên Mỹ giành được huy chương Olympic sẽ phải trả cả thuế bang, thuế liên bang trên số tiền thưởng họ nhận được.

Ủy ban Olympic Mỹ (USOC) thưởng mỗi vận động viên được huy chương vàng 25.000 USD, 15.000 USD với huy chương bạc và 10.000 USD cho huy chương đồng. Và đó vẫn chưa phải tất cả. Họ còn phải nộp thuế cho giá trị số kim loại quý làm nên huy chương nữa. Huy chương ở Olympic Rio thuộc vào hàng to nhất và nặng nhất trong các kỳ Thế vận hội. Nó chứa khoảng 500 gram bạc hoặc đồng.

Gánh nặng thuế trên vai các nhà vô địch Olympic

Michael Phelps sẽ phải trả kha khá tiền thuế cho số huy chương anh giành được. Ảnh: Reuters

Giá một huy chương vàng vào khoảng 564 USD. Huy chương bạc là 305 USD. Còn huy chương đồng không đáng kể, thế nên nó không bị đánh thuế.

Mỹ là một trong những nước không có hỗ trợ từ ngân sách Chính phủ cho các vận động viên tham gia Olympic. Nhiều vận động viên may mắn có được các hợp đồng tài trợ hấp dẫn. Nhưng phần lớn phải sống dựa vào khoản thu nhập ít ỏi từ USOC, hỗ trợ từ doanh nghiệp địa phương hoặc thu nhập phụ thêm từ công việc hằng ngày.

Tháng trước, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật miễn thuế với tiền thưởng và giá trị huy chương cho các vận động viên Olympic hoặc Paralympic. Dự luật này đang được Hạ viện xem xét. Nó sẽ áp dụng với các khoản thu nhập từ tháng 1/2016 đến tháng 1/2021.

Bang California cũng đang xem xét đề xuất tương tự. Dù vậy, Steven Gill - Giáo sư thuế tại Đại học San Diego không cho rằng việc này có thể cải thiện cuộc sống của các vận động viên. Vì một là, USOC sẽ tìm cách giảm tiền thưởng. Hai là so với nhiều nước khác, vận động viên Mỹ vẫn được hỗ trợ tài chính quá ít.

Ngoài ra, nhiều cá nhân khác cũng bị đánh thuế tiền thưởng. Điển hình như những người được giải Nobel, với tiền thưởng khoảng 1 triệu USD.

Hà Thu (theo CNN)


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN