Người Việt Odessa
Kinh doanh

Đại gia dầu khí Trung Quốc lo lỗ 1,2 tỷ USD

Thứ bảy, 30/07/2016 | 02:27
Tập đoàn Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) cảnh báo có thể lỗ nặng nửa đầu năm nay do giá dầu thấp.

Dựa trên "đánh giá sơ bộ", CNOOC dự báo lỗ ròng 8 tỷ NDT (1,2 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm, hãng cho biết trong một báo cáo gửi sàn chứng khoán Hong Kong. Cùng kỳ năm ngoái, họ lãi ròng 14,7 tỷ USD.

Đại gia dầu khí Trung Quốc lo lỗ 1,2 tỷ USD

CNOOC dự báo lỗ lớn nửa đầu năm. Ảnh: AP

Theo Bloomberg, đây sẽ là khoản lỗ nửa năm đầu tiên kể từ năm 2000 - khi họ niêm yết trên sàn Hong Kong. CNOOC cho rằng việc giá dầu thô "giảm mạnh", cũng như phải giảm giá trị các cơ sở khai thác dầu ở Canada trong báo cáo tài chính, là nguyên nhân gây ra khoản lỗ trên. Tuy nhiên, hãng không cho biết thêm chi tiết.  

Năm 2013, CNOOC đã mua Nexen Energy của Canada với giá 15 tỷ USD. "CNOOC đã trả quá cao cho các cơ sở cát dầu của Nexen. Vì thế, họ đã phải giảm giá trị một số tài sản, do mức giá hiện tại cũng có nghĩa hoạt động lọc dầu đắt đỏ sẽ không mang lại lợi nhuận", Tian Miao - nhà phân tích tại North Square Blue Oak cho biết.

Cổ phiếu CNOOC sáng nay đã giảm hơn 2% trên sàn Hong Kong sau thông báo trên. Ngoài CNOOC, nhiều hãng năng lượng Trung Quốc khác cũng chịu tác động từ giá dầu thấp. Hồi tháng 4, PetroChina cho biết lỗ 13,8 tỷ NDT quý I. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, họ lãi 6,15 tỷ NDT.

CNOOC là công ty sở hữu giàn khoan Hải Dương-981 (HD-981). HD-981 bắt đầu hoạt động trên Biển Đông từ đầu tháng 5/2012, được xem là "bước tiến đáng kể" trong ngành công nghiệp khai thác dầu khí biển của Trung Quốc. Từ ngày 2/5 đến 15/8/2014, giàn khoan này từng là tâm điểm tranh cãi khi được đưa đến tác nghiệp ngay tại vị trí nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam trên Biển Đông.

 (theo AFP)


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN