Người Việt Odessa
Kinh doanh

Bloomberg: Kinh tế Nga đang dần thoát khỏi thời kỳ suy thoái

Thứ bảy, 30/07/2016 | 02:03
Tỉ lệ suy giảm tăng trưởng kinh tế của Nga hiện đang ở mức thấp nhất tính từ đầu năm nay, trong bối cảnh tổng sản phẩm ngành công nghiệp và nông nghiệp tăng cao nhất kể từ năm 2009 đến nay.

Theo báo cáo hàng tháng của Bộ Kinh tế Nga, tổng sản phẩm quốc nội của Nga đã giảm 0,6% trong quý II/2016 so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó vào quý I/2016, tỉ lệ tăng trưởng đã giảm 1,2% so với quý I năm ngoái. Dự kiến Cục Thống kê Liên bang Nga sẽ công bố số liệu chi tiết vào tháng tới.

Bloomberg: Kinh tế Nga đang dần thoát khỏi thời kỳ suy thoái
Nga đang từng bước thoát khỏi tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài.

“Những kết quả khả quan trong ngành công nghiệp, nông nghiệp và vận tải là những yếu tố chính giúp tỉ lệ suy giảm tăng trưởng kinh tế chững lại”, Bộ Kinh tế Nga cho biết. “Tuy nhiên, lợi nhuận từ ngành xây dựng và dịch vụ vẫn còn chưa đạt yêu cầu”.

Dù vậy, nhiều chuyên gia dự đoán rằng tình trạng suy thoái kinh tế tại Nga vẫn sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới, một phần là do giá dầu thô giảm đã khiến thị trường tài chính Nga bị ảnh hưởng nghiêm trọng, buộc chính phủ phải giảm chi tiêu và buộc ngân hàng trung ương Nga cho phép đồng ruble được trao đổi tự do. Mặc dù Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán rằng GDP của Nga sẽ tăng 1% trong năm 2017, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo rằng nền kinh tế sẽ trì trệ nếu không có đà thúc đẩy tăng trưởng rõ rệt.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina phát biểu rằng tỉ lệ tăng trưởng kinh tế của Nga trong tương lai có thể sẽ đạt mức 2%, đồng thời kêu gọi những chính sách đối mới nhằm thúc đẩy hoạt động của các doanh nghiệp. Ngân hàng Trung ương Nga vẫn đang tiếp tục xem xét cắt giảm lãi suất cho vay, tuy nhiên các chuyên gia kinh tế vẫn dự đoán rằng con số vẫn sẽ được giữ ở mức 10,5% trong thời gian tới.

Giá đồng ruble đã tăng 4,8% so với đồng USD trong quý II/2016, trong khi vào quý I con số này là 10%. Mặc dù vậy, IMF nhận định rằng giá đồng ruble mạnh vẫn chưa đủ để có thể phát triển kinh tế trở lại.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin từ Bloomberg News. Bloomberg News cùng tờ BusinessWeek là hai chuyên trang về kinh tế, phân tích tài chính và cung cấp dữ liệu cho các đối tác doanh nghiệp của Tập đoàn truyền thông Bloomberg.

http://infonet.vn/

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN