Người Việt Odessa
Kinh doanh

Người Venezuela bật khóc khi thấy đồ ăn

Thứ sáu, 22/07/2016 | 02:42
Khủng hoảng kinh tế trầm trọng khiến người dân nước này phải sống thiếu bột mỳ, sữa, giấy vệ sinh... nhiều tuần, cho đến khi được sang Colombia mua sắm.

Rất nhiều người Venezuela, kể cả phụ nữ có thai, trẻ em và người già, đã đổ xô sang Colombia sau khi biên giới được tạm thời mở trở lại. Theo miêu tả của CNN, một số đã bật khóc khi thấy những kệ siêu thị đầy chật nhu yếu phẩm tại đây. Họ đã mua nhiều thứ thiết yếu, như thực phẩm hay đồ dùng phòng tắm - vốn đang rất thiếu trong nước.

Từ nhiều tuần nay, người Venezuela đã phải sống mà không có thực phẩm cơ bản như sữa, bột mỳ hay giấy vệ sinh. Việc này đã trở thành chuyện thường ngày tại quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới. Giới chức Colombia cho biết khoảng 100.000 người Venezuela đã đi qua biên giới để sang đây.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm qua dự báo Venezuela sẽ chìm sâu vào khủng hoảng năm nay. IMF cho rằng GDP Venezuela sẽ giảm 10% năm nay, tệ hơn dự báo trước đó là 8%. Lạm phát ước tính cũng lên 700%, tăng so với con số trước đó là 480%.

Người Venezuela bật khóc khi thấy đồ ăn

Người Venezuela vui mừng vì mua được đồ từ Colombia. Ảnh: Reuters

"Kinh tế Venezuela đang dần xuống dốc", Alejandro Werner - kinh tế trưởng khu vực Mỹ Latin tại IMF cho biết. Cả số liệu tăng trưởng và lạm phát của nước này đều đang tệ nhất thế giới.

Tuy nhiên, những con số này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Venezuela đang chìm trong một cuộc khủng hoảng nhân đạo. Người dân nước này đang chết dần trong những bệnh viện trang bị tồi tàn. Và rất nhiều người phải sống mà không có thực phẩm thiết yếu.

Venezuela không thể chi trả cho hàng nhập khẩu, do Chính phủ thiếu tiền mặt. Đây là hậu quả sau nhiều năm quản lý yếu kém, chi quá tay cho những chương trình của Chính phủ không có hiệu quả cao và thiếu đầu tư vào các mỏ dầu.

Trong khi đó, Tổng thống Nicolas Maduro cũng đang phải đấu tranh chống lại Quốc hội do phe đối lập nắm đa số. Mọi chuyện sẽ còn tồi tệ hơn nếu hãng dầu quốc doanh - PDVSA vỡ nợ. Sản xuất dầu của nước này đã xuống đáy 13 năm hồi tháng 6, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết.

Dự trữ tiền mặt và vàng của Venezuela cũng đang co lại. Dự trữ ngoại hối của họ hiện chỉ còn 11,9 tỷ USD. 2 năm trước, con số này là 20 tỷ USD. Quốc gia này năm nay cũng đã phải chuyển vàng đến Thụy Sĩ để trả nợ.

Venezuela cũng đang có các khoản nợ trái phiếu 5 tỷ USD đáo hạn vào tháng 10 và 11 này. Rất nhiều chuyên gia tin rằng ngày vỡ nợ của nước này đã đến rất gần.

Theo vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN