Người Việt Odessa
Kinh doanh

'Bill Gates' Nhật Bản mất hơn 1 tỷ USD sau một đêm

Thứ năm, 21/07/2016 | 02:01
Cổ phiếu SoftBank mất hơn 10% khiến tài sản nhà sáng lập Masayoshi Son cũng bốc hơi 1,1 tỷ USD.

Hôm qua (19/7), đại gia viễn thông Nhật Bản – SoftBank tuyên bố chi 32 tỷ USD mua hãng chip ARM (Anh). Đây là canh bạc lớn nhất mà nhà sáng lập SoftBank - Masayoshi Son đặt cược vào tương lai của ngành công nghệ.

Tin tức này lại khiến cổ phiếu SoftBank mất 10% hôm qua trên sàn Tokyo, xuống hơn 5.300 yên. Đây là phiên mất giá mạnh nhất của cổ phiếu này từ năm 2012. Khi thị trường Mỹ mở cửa, cổ phiếu Sprint Corp - chi nhánh của hãng này tại Mỹ cũng mất 5% do lo ngại sẽ ít được công ty mẹ hỗ trợ hơn.

'Bill Gates' Nhật Bản mất hơn 1 tỷ USD sau một đêm

Tài sản của Masayoshi Son lao dốc hôm qua. Ảnh: Bloomberg

Những việc này đã khiến tài sản của Son mất 1,1 tỷ USD hôm qua - nhiều nhất trong các tỷ phú thuộc Bloomberg Billionaire Index. Ông hiện là người giàu thứ 3 Nhật Bản với 9,7 tỷ USD.

Nhà đầu tư lo lắng về bảng cân đối kế toán của SoftBank, khi công ty này ra giá quá cao cho ARM. Họ đang có khối nợ khá lớn - hơn 100 tỷ USD tính đến cuối tháng 3, và sẽ phải đi vay thêm để hoàn tất thương vụ.

Tuy nhiên, Masayoshi Son nổi tiếng là người có tầm nhìn dài hạn và được mệnh danh là Bill Gates Nhật Bản. Trong hơn 3 thập kỷ, Son đã dùng tiền đi vay để biến hãng bán buôn phần mềm ông thành lập năm 1981 thành hãng điện thoại có hoạt động trải dài 2 lục địa.

Tại Nhật Bản, công ty của ông là đối thủ đáng gờm của các hãng lớn, và cũng là doanh nghiệp đầu tiên mang iPhone về nước. Sau đó, Son còn mua Sprint để khiêu chiến với các nhà mạng lớn nhất Mỹ - Verizon Communications và AT&T.

Tỷ phú 59 tuổi đã tạo ra một đế chế, đầu tư vào hơn 1.300 doanh nghiệp công nghệ. Trong đó có Yahoo Nhật Bản, Alibaba, hãng sản xuất game đình đám - Zynga, GungHo Online Entertainment hay website giải trí Buzzfeed.

 (theo Bloomberg)


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN