Người Việt Odessa
Kinh doanh

VEPR hạ dự báo tăng trưởng xuống 6% vì nhiều bất lợi

Chủ nhật, 17/07/2016 | 03:21
Lạm phát tăng trở lại, tăng trưởng chững lại, cơ cấu thu chi dịch chuyển... là những yếu tố bất lợi khiến cho mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm nay được Viện nghiên Kinh tế & Chính sách (VEPR) dự báo là khó có thể thực hiện được.

Tại buổi công bố báo cáo kinh tế vĩ mô quí 2/2016 do VEPR tổ chức vào chiều 14/7 tại Hà Nội, TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR, cho rằng, mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm 2016 khó đến đích do có nhiều yếu tố bất lợi.

Trước hết là tăng trưởng đang có dấu hiệu chững lại, công nghiệp suy giảm. Quý 2/2016, mặc dù lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ có sự cải thiện đáng kể, ngành nông, lâm, ngư nghiệp tăng trưởng 0,36%, cao hơn quý 1/2016. Tuy nhiên, khu vực công nghiệp và xây dựng tiếp tục suy giảm với mức tăng trưởng thấp 7,09%, thấp hơn nhiều so với quý 1 và cùng ký năm 2015.

VEPR hạ dự báo tăng trưởng xuống 6% vì nhiều bất lợi
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, theo báo cáo của VEPR, lạm phát đã tăng liên tục trong 3 tháng trở lại đây. Đáng chú ý là lạm phát toàn phần đã cao hơn lạm phát lõi. Nguyên nhân khiến lạm phát tăng nhanh không chỉ do yếu tố điều chỉnh giá của nhà nước mà còn bởi sự hồi phục của giá hàng hóa trên thế giới. Chỉ tính riêng trong 2 tháng tháng 5 và tháng 6, CPI đã tăng lần lượt 0,54% và 0,46%, đây là mức tăng cao nhất trong gần 6 năm trở lại đây.

VEPR đánh giá cao việc mở rộng và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tư nhân là một sự nỗ lực nhằm cải cách hành chính mạnh mẽ của Chính phủ vừa qua. Tuy nhiên Chính phủ cần quyết tâm hơn nữa trong việc tạo ra môi trường cạnh tranh minh bạch, hiệu quả để giúp các doanh nghiệp phát triển hội nhập.

Thế nhưng, VEPR cũng cho rằng, nguy cơ hiện hữu hiện nay đó là cơ cấu thu ngân sách đang dần dịch chuyển do một số nguồn thu suy giảm. Bên cạnh khó khăn trong việc tìm kiếm các nguồn thu thì ngân sách nhà nước (NSNN) cũng đang phải đối mặt với bài toán sử dụng vốn ngân sách trong các doanh nghiệp nhà nước (DNNN).

Với những yếu tố bất lợi trên, các chuyên gia có mặt tại đây cũng cho rằng, để đạt mức tăng trưởng 6,7% cả năm thì từ nay đến cuối năm là một quãng đường đầy chông gai khó vượt đến đích. Còn theo dự báo của VEPR,  tăng trưởng của năm 2016 còn 6%.

Hải Yến - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN