Người Việt Odessa
Kinh doanh

Trung Quốc có thể giải cứu doanh nghiệp nhà nước

Chủ nhật, 10/07/2016 | 00:13
Nước này đang cân nhắc cấp gói hỗ trợ cho khoảng 10 công ty quốc doanh, trong đó có hãng thép Sinosteel.

Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết Trung Quốc đang cân nhắc các biện pháp như chuyển giao cổ phiếu hoặc tài sản, tiếp quản hoạt động hoặc cấp thêm các chính sách ưu đãi. Tuy vậy, đề xuất này vẫn đang được thảo luận.

Nếu kế hoạch được thông qua, đây sẽ là nỗ lực mới nhất của Chính phủ nhằm cứu trợ các công ty nhà nước. Rất nhiều doanh nghiệp đang vật lộn với dư thừa công suất và nhu cầu sụt giảm, khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất 25 năm qua. 5 tháng đầu năm nay, lợi nhuận các công ty quốc doanh đã giảm khoảng 10% so với năm ngoái.

Trung Quốc có thể giải cứu doanh nghiệp nhà nước

Trung Quốc hiện sản xuất một nửa số thép trên thế giới. Ảnh: Reuters

Một trong các biện pháp được cân nhắc là các công ty quản lý tài sản như China Chengtong Holdings hay China Reform Holdings tiếp quản các công ty quốc doanh gặp rắc rối. Hoặc các công ty quốc doanh yếu hơn sẽ nhận được tài sản, cổ phần từ các công ty ổn định hơn.

Ủy ban Quản lý và giám sát tài sản Nhà nước Trung Quốc - cơ quan chịu trách nhiệm giám sát các công ty nhà nước từ chối bình luận về thông tin này. Cổ phiếu Sinosteel Engineering & Technology hôm qua tăng 3,3% lên cao nhất từ giữa tháng 4.

Thép là một trong những ngành công nghiệp có dư cung lớn mà Trung Quốc đang tìm cách hạn chế. Các chính quyền địa phương được yêu cầu đặt mục tiêu cắt giảm công suất trước ngày 15/7 và nộp kế hoạch chi tiết vào cuối tháng, Xinhua cho biết. Nếu không hoàn thành kế hoạch, họ có thể bị "phạt nặng".

 (Theo Bloomberg/Xinhua)


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN