Người Việt Odessa
Kinh doanh

IMF hạ dự báo tăng trưởng eurozone vì Brexit

Chủ nhật, 10/07/2016 | 00:13
Khu vực đồng tiền chung châu Âu có thể chỉ tăng trưởng 1,6% năm nay và 1,4% năm 2017, thấp hơn ước đoán trước đó là 1,7% cho cả hai năm.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng triển vọng tăng trưởng trung hạn của nhóm nước này đang bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ thất nghiệp và khối nợ cao. Ông Mahmood Pradhan - Phó giám đốc mảng châu Âu của IMF cho rằng triển vọng có thể còn tệ hơn nếu các cuộc đàm phán giữa Anh và EU tiếp tục khiến thị trường tài chính bất ổn. Vài tuần gần đây, sau khi người Anh bỏ phiếu chọn rời EU, nhà đầu tư toàn cầu đã liên tục rút khỏi các tài sản rủi ro.

"Nếu tâm lý phòng trừ rủi ro kéo dài, chúng tôi cho rằng ảnh hưởng lên tăng trưởng có thể lớn hơn. Tại thời điểm này, rất khó để nói quá trình này sẽ kéo dài bao lâu", ông cho biết.

IMF hạ dự báo tăng trưởng eurozone vì Brexit

Triển vọng kinh tế eurozone những năm tới được dự báo không mấy sáng sủa. Ảnh: Reuters

Thậm chí, số liệu điều chỉnh này còn là "kịch bản lạc quan nhất" của IMF. Do nó dựa trên giả thiết Anh vẫn có quyền tiếp cận thị trường chung châu Âu như trước đây. Còn nếu Anh quyết định không duy trì quan hệ mật thiết với EU, và chọn dựa theo các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), "các biến động lớn" sẽ xảy ra.

Pradhan cho biết hiện tại "vẫn còn rất sớm để tự tin" về mối quan hệ giữa Anh và EU. Trong trung hạn, các thách thức như tỷ lệ thất nghiệp cao và quản lý yếu kém sẽ vẫn đè nặng lên tăng trưởng.

"Vì thế, tăng trưởng 5 năm tới được dự báo chỉ quanh 1,5%. Còn lạm phát vào khoảng 1,7%", báo cáo cho biết.

Họ cũng khẳng định khu vực đồng euro là người chơi lớn trên lĩnh vực thương mại thế giới. Vì vậy, sự suy yếu của khu vực này có thể ảnh hưởng lên các nền kinh tế khác, trong đó có các thị trường mới nổi. Tuy nhiên, ảnh hưởng này sẽ khá "hạn chế".

 (theo BBC)


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN